Nên đặt lại vấn đề khai thác bôxit

Posted by basamvietnam on 23/02/2013

Tuổi trẻ

23/02/2013 10:15

Phỏng vấn  PGS.TS Hồ Uy Liêm *. Võ Văn Thành thực hiện

TTO – Từng tham gia phản biện chương trình khai thác bôxit Tây Nguyên, PGS.TS Hồ Uy Liêm (nguyên quyền Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam – VUSTA) nói ông không ngạc nhiên trước thông tin về những khó khăn liên quan tới dự án boxit.

 

1Ông Hồ Uy Liêm nói: Trước khi nghiên cứu phản biện về dự án này, chúng tôi thấy rằng việc vận tải bôxit sẽ là một trong những bài toán kinh tế khó nhất của chủ đầu tư, hầu như không có lời giải trong điều kiện hạ tầng hiện nay của nước ta, nếu cố làm thì mức lỗ sẽ càng nặng hơn. Tuy nhiên, vấn đề này được trình bày khá sơ sài trong dự án khả thi của Tập đoàn than - khoáng sàn VN (TKV).

Riêng với cảng Kê Gà, đây là nơi quanh năm sóng gió, độ sâu vừa phải và nhiều đá ngầm, nói chung là địa hình hiểm trở nên muốn hình thành cảng cho bôxit thì phải xây dựng đê chắn sóng, phá đá ngầm, dĩ nhiên là chi phí sẽ đội lên nhiều lần.

“Một dự án kinh tế mà công nghệ khai thác cũng như tiêu thụ sản phẩm đều chủ yếu dựa vào Trung Quốc, nghĩa là “bỏ tất cả trứng vào một giỏ” thì độ rủi ro rất cao. Việc phương án cảng Kê Gà “vỡ” là một trong những ví dụ cho thấy ngay từ đầu công việc quan trọng liên quan đến dự án này đã không được tính toán kỹ lưỡng, có gì đó vội vàng” - PGS.TS Hồ Uy Liêm

* Cùng với việc ngừng xây dựng cảng Kê Gà, có nhiều ý kiến đặt lại bài toán hiệu quả của dự án khai thác bôxit?

- Khi tính toán hiệu quả kinh tế của dự án khai thác bôxit, chúng tôi lên hai phương án, cuối cùng chọn phương án đơn giản nhất, có lợi nhất cho nhà đầu tư đó là sử dụng chính các số liệu của TKV để tính toán. Qua đó cho thấy dự án này hoàn toàn không có hiệu quả kinh tế, thậm chí là lỗ.

Dựa trên số liệu TKV cung cấp và giá thị trường thế giới cuối năm 2009, các nhà khoa học tham gia phản biện tính ra mức lỗ có thể lên đến hàng chục triệu USD mỗi năm. Đáng tiếc là ý kiến của chúng tôi không được lắng nghe. Chúng ta thấy rằng trong tính toán ban đầu cảng Kê Gà được coi là phương án tối ưu mà còn lỗ, nay buộc phải thay đổi tuyến vận tải về cảng Gò Dầu (Đồng Nai) hoặc cảng Vĩnh Tân (Bình Thuận) thì thiệt hại là khó tránh khỏi.

Tôi cho rằng nếu với một nhà đầu tư tư nhân thì ngay từ đầu họ sẽ không vội vàng như vậy, ít nhất là phải khảo sát và tính toán kỹ lưỡng phương án vận tải, trong đó có phương án cảng Kê Gà, họ sẽ biết lắng nghe ý kiến tư vấn của các chuyên gia hơn…

* Một trong những vấn đề gây nhiều lo lắng nhất trong việc thực hiện dự án khai thác bôxit ở Tây Nguyên là ảnh hưởng đến môi trường?

- Báo cáo phản biện của VUSTA đã mổ xẻ rất kỹ vấn đề này. Quan điểm chung ở đây là nếu không khai thác bền vững thì những tác hại về môi trường có thể trước mắt chưa thấy, nhưng về lâu dài là khôn lường và rất khó xử lý.

Tôi nói cụ thể là chủ đầu tư cam kết hoàn nguyên, nhưng thực tế đã chứng minh chưa có công trình nào lớn mà ta khôi phục được môi trường theo đúng yêu cầu, ví dụ rõ nhất là khai thác than ở Quảng Ninh. Nếu nói sâu vào những vấn đề khoa học thì mất nhiều thời gian, nhưng có lẽ nhìn vào vụ lũ bùn đỏ ở Hungary thì bất cứ ai cũng hình dung được quy mô tác hại của khai thác bôxit nếu xảy ra vỡ đập.

Tất nhiên không ai muốn điều này xảy ra, nhưng với một vấn đề quan trọng như khai thác bôxit ở Tây Nguyên thì tất cả các khả năng đều phải được đặt ra. Lúc bấy giờ chúng tôi 2kiến nghị nên xem xét phương án thải khô, vì thải ướt thì nguy cơ cao hơn, nếu áp dụng thải khô thì giá đội lên, nhưng nơi có quyền quyết định đã quyết định rồi.

* Đến nay nhìn lại ông thấy những kiến nghị của VUSTA đã được tiếp thu như thế nào?

- Việc tham gia phản biện chương trình khai thác bôxit Tây Nguyên, ban đầu Chính phủ không mời chúng tôi, mà do một tổ chức khoa học độc lập (CODE) nghiên cứu, sau đó phối hợp với các chuyên gia thuộc nhiều hội thành viên của VUSTA tổ chức các hội thảo để đánh giá. Chúng tôi đã gửi kết luận từ các hội thảo đó đến các cơ quan lãnh đạo của Đảng và Nhà nước cũng như các bộ, ngành liên quan.

VUSTA đã được trình bày quan điểm của mình tại cuộc họp chuyên đề của Bộ Chính trị. Tiếp theo là Chính phủ chỉ đạo VUSTA cùng với Bộ Công Thương phối hợp tổ chức hội thảo. Chúng tôi kiến nghị chỉ cho thí điểm một dự án ở Tân Rai (Lâm Đồng), chứ chưa nên triên khai ở Nhân Cơ (Đắk Nông), sau khi có kết quả thí điểm tại Tân Rai thì sẽ quyết định tiếp. Thế nhưng, như chúng ta đều biết là cả ở Tân Rai và Nhân Cơ đều được triển khai.

* Vậy quan điểm hiện nay của ông thế nào đối với dự án khai thác bôxit Tây Nguyên?

- Để khẳng định thì cần có nghiên cứu cẩn thận của các chuyên gia, trong đó có đánh giá của các chuyên gia độc lập, dựa trên các số liệu được cập nhật, có số liệu về phương án vận tải mới. Tuy nhiên, dựa trên các yếu tố cơ bản thì quan điểm cá nhân tôi là nên để dành nguồn tài nguyên quý giá này cho con cháu mai sau. Cần đặt ra bài toán nếu dừng lại thì thiệt hại ra sao, còn không dừng thì thiệt hại về lâu dài có lớn hơn không.

Nói tóm lại, các cơ quan quản lý Nhà nước, chủ đầu tư và các nhà khoa học lại phải một lần nữa vào cuộc để làm rõ vấn đề.

Nguồn: Tuổi trẻ

* PGS.TS Hồ Uy Liêm cũng là một trong những người khởi xướng bản Kiến nghị 72 và tham gia đoàn 15 trí thức trao bản Kiến nghị cho Ủy ban Sửa đổi Hiến pháp, ngày 4/2/2013.

Like this:

Bài viết này được đăng vào 23/02/2013 lúc 14:39 và tập tin được lưu ở Bô-xít Tây Nguyên. Bạn có thể theo dõi các phản hồi của bài viết này thông qua RSS 2.0 dòng thông tin. Bạn có thể Để lại lời nhắn, hoặc trackback từ trang của bạn.

56 phản hồi to “1640. Nên đặt lại vấn đề khai thác bôxit”

  1. Chủ Trương Lớn Của Đảng Đã Thành Công, Vấn Đề Bô Xít Phải Được Đặt Lại ! đã nói

    24/02/2013 lúc 03:11 Vấn Đề BôXit đã đến lúc phải được đặt lại cho phù hợp với “tính hình mới, nhiệm vụ mới” !

    Ngày nay, trên Tây Nguyên của ta, TQ đã cài cắm được một đội quân đủ để kiểm soát toàn vùng, cũng đã thu thập được đầy dủ các dữ liệu quân sự cho chiến lược và chiến thuật, cũng đã an trí, xây dựng được đầy đủ các cơ sở hạ tầng đủ để xử dụng khi “hữu sự” rồi…

    Như thế “chủ trương lớn của đảng và nhà nước ta” coi như đã hoàn tất và dự án Bô Xít Tây Nguyên cũng đã “hoàn thành sứ mạng lịch sử” của nó ….

    Cho nên việc đặt lại vấn để Bô Xít là hợp lý và hợp thời !

    - Hồ Chủ Tịch và Mao Chủ Tịch Muôn Năm !

    - Đảng CSVN quang vinh muôn năm !

    - Nhân Dân VN Đời Nhớ Ơn Mao Chủ Tịch – Đảng – Chính Phủ Và Và Nhân Dân Trung Quốc Vĩ Đại ! (Lời Hồ Chủ Tịch) .

  2. Binh đã nói

    24/02/2013 lúc 02:37 Dự án Bauxite Tây Nguyên đang dần chuyển sang Trọng Án Tây Nguyên là nhờ công chủ yếu của hai đồng chí cao cấp nhất của Đảng và Nhà Nước, đã vội vã một cách cố ý để triển khai bất chấp sự phản đối từ cả trong lẫn ngoài nước:
    Đ/c Nông Đức Mạnh, đề nghị truy tố tội bán nước cấp 1: đã lén đi đêm sang Trung Quốc, tự cho mình đại diện cho cả vừa nhân dân, vừa Quốc Hội, vừa Chính phủ, vừa cả Đảng để ký kết tắt dự án nghiêm trọng Bauxite Tây Nguyên với Trung quốc, không hề tham khảo về chuyên môn (kinh tế lẫn an ninh quốc phòng với bất kỳ ai).
    Đ/c Nguyễn Tấn Dũng, đề nghị truy tố tội danh bán nước cấp 2 (nhẹ hơn), do đã ký chung cuộc với Trung quốc về dự án đầy nghi hoặc này dù khi đó toàn dân và các chuyên gia đã biết, đã phân tích, đã phản đối, ngoài ra có khả năng dính líu đến hoạt động bôi trơn của phía Trung quốc.

    Các tội danh bán nước cấp 1, 2 và 3 sẽ được bổ sung gấp vào Bản Dự Thảo Hiến pháp hiện nay.
    Công tố viên danh dự: Đại Tướng Võ Nguyên Giáp.
    Bồi thẩm đoàn: toàn bộ dân chúng VN (không phải Đảng viên ĐCS).
    Sẽ được gọi làm chứng: rất nhiều (đầu tiên phải kể các tác giả trang Bauxite,….)

    • Duy Nguyen đã nói

      24/02/2013 lúc 02:58 TT.Nguyen tan Dung da tuyen bo truoc quoc hoi bu nhin, cho rang du an khai thac boxit la chu truong lon cua dang. Nhu vay toab bo 14 vi trong bo chinh tri phai chiu trach nhiem.
      Tuy nhien, chung ta se duoc nghe mot cau tuyen bo duoc dang hoc thuoc long, do la dang se sua sai sau khi tien hanh kiem diem nhung vi co trach nhiem va co the dong chi X se nhan khuyet diem ve chinh tri truoc quoc hoi.
      Thuc te, nhan dan VN sau vai the he van cong lung tra no cho den khi khong con cai quan de mac.
      Van de trong dai va cap thiet bay gio, toan dan toan quan hay nhin vao thuc trang pha hoai dat nuoc cua dam lanh dao CSVN de kien quyet dung len doi lai chu quyen cho nhan dan.

  3. DON.KISOTE đã nói

    24/02/2013 lúc 01:39 Hết quả đấm thép vinashing,vinaline..bây giờ tới quả đấm nhôm bauxite,,không biết còn quả đấm nào nữa đây?Qua hàng loạt doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ,nợ cao chất ngất, đã đẩy nền kinh tế đất nước vào khủng hoãng trầm trọng,các nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy,công nhân thất nghiệp tăng cao.lạm phát phi mã

    Tại sao các vị trong bộ chính trị và trong đãng từ TBT đến TTg đã không có tầm nhìn sâu trông rộng thì cần lắng nghe các bậc trí thức,các chuyên gia phân tích đáng tin cậy trong và ngoài nước trước những dự án quan trọng để đến giờ thì tiến thoái lưỡng nan,mất phương hướng,tiếp tục khai thác thì càng khai càng lỗ nặng,làm cạn kiệt tài nguyên đất nước mà không đem lai lợi ích bao nhiêu cho quốc gia dân tộc, vì(Một dự án kinh tế công nghệ khai thác cũng như tiêu thụ sản phẩm đều chủ yếu dựa vào Trung Quốc),nên đây là hình thức vơ vét tài nguyên toàn thế giới của TQ một cách tinh vi làm cho quốc gia mang tiếng là chủ sỡ hữu tài nguyên như VN đã không có lợi bao nhiêu mà còn lỗ nặng,mọi tài nguyên rồi cũng chảy về TQ.Bây giờ đãng cho dừng dự án bauxite lại thì rõ ràng đãng đã lãng phí của dân của đất nước một lượng tiền khổng lồ vì đã triển khai cái dư án này được hơn 3 năm. Cái bệnh không nghe lời can giáng của bậc hiền tài là ”hư bột hư đường” điều đó đã được chứng minh trong lịch sữ.

    Lấy bài học thất bại khi không nghe lời các vị trí thức có tâm có tầm can giáng trước dự án bauxite cách đây hơn 3 năm ,để học bài học cho dự thảo sữa đổi HP hôm nay,bài học vẫn còn mới.Đãng và BCT nên nghe kiến nghị của 72 vị trí thức,và thực hiện được bản HP2013 của 72 vị thật sự tiến bộ dân chủ đúng nghĩa,trả lại quyền tự do dân chủ và hiến định cho dân,hy vọng Đãng ta không vấp ngã.Nếu Đãng ta vẫn duy ý chí,giáo điều thì bài học thất bại còn đắng cay hơn.

  4. Nguoi Saigon đã nói

    23/02/2013 lúc 23:46 Chắc mọi người chưa thể quên vụ Ls.Cù Huy Hà Vũ đâm đơn kiện ông Nguyễn Tấn Dũng ra tòa vì cho rằng quá trình phê duyệt dự án boxít của ông ta là phạm luật và đã bị bên tư pháp bác đơn. Nhưng nay tình hình đã khác… chuyện khai thác boxít đang trở nên ‘bát nháo’, nếu cuối cùng nhà nước này phải dừng dự án lại thì không hiểu họ sẽ ăn nói sao về chuyện đã bác đơn rồi cả chuyện tù tội của Ls.Hà Vũ nữa?

    Bởi vậy, bây giờ nếu ông Dũng mà ‘há miệng’ bảo dừng dự án boxít lại là ông ta sẽ ‘mắc quai’ ngay!

    • Thành Ca đã nói

      24/02/2013 lúc 00:27 Khai thác Boxít Tây Nguyên là chủ trương lớn của ….. Trung Quốc. Không có chuyện thích thì làm không thích thì thôi. Chỉ được phép làm, ngoài ra không còn phép khác, ai nói không làm bỏ tù (TQ nói thế). Ông Hồ Uy Liêm cũng không dám nói không làm mà chỉ dám nói làm từ từ, làm một nửa trước rồi từ từ tính nên nay mới còn lên báo mà nói.

      Vừa rồi quỳ lạy mỏi chân quá mà bọn nó chơi hơi phũ, đã thống nhất song phương vấn đề Biển Đông là cứ từ từ, tự nhiên đưa ồ ạt một lúc gần 20.000 tàu xuống khai thác làm dân giãy nãy lên. Nên phải làm mình làm mẩy, ngưng chút để quỳ tiếp.

  5. kyquac đã nói

    23/02/2013 lúc 23:05 Dung ngay la thong minh nhat ve moi mat, khong chi kinh te. Nhom loi ich 3d phai tra hoc phi NGU: NON RA NHUNG GI DA CUOP VA CHI TRA TIEN PHAT.

  6. Yêu Quê đã nói

    23/02/2013 lúc 22:45 Bỏ boxit Tây Nguyên di thì dân càng tin Đảng hơn. Đừng sợ. Đừng cố trong vô vọng mà khổ dân. Ai chả có khi sai lầm. Chỉ có biết sửa sai hay không thôi. Cứ minh bạch với dân là sẽ được dân thông cảm và ủng hộ..

  7. tan truong đã nói

    23/02/2013 lúc 22:37 toi nghi la ho van tiep tuc khai thac thoi, boi neu dung thi con dau ” su lanh dao sang suot ” cua dang . phan khac ho lam tiep bat chap tat ca de co ” chiu dam” chia nhau an cho het ” mam xoi ” ma ho da ve va don ra. chi dau xot cho dam con chau chung ta khoang vai chuc nam nua e co ra lam tra no cho nuoc ngoai de roi lai phai an khoai lang, khoai mi va bo bo nhu chung ta truoc day. dau long qua di thoi Dang oi…

  8. Cá thối đã nói

    23/02/2013 lúc 22:35 Đây!
    Có nguyên nhân căn bản và sâu xa là tội bất hiếu. Đạo hiếu với Tổ tiên nói: Chết cha thì còn chú… Thế mà: Cha chết, “Chú” Võ Nguyên Giáp dạy mà không nghe thì con cháu chỉ là đám nghịch tặc. Đất của Tổ tiên đem xúc đi bán để ăn chơi thì nghịch tử hay là hiếu tử. Ấy còn chưa kể đến tội đạp đổ bát hương, bàn thờ nữa!
    Hội trường Ba Đình đập đi rồi thì coi như toàn bộ đám con cháu tự vong thân trên xứ sở của mình.
    Thật là đẹp mặt!

  9. 23/02/2013 lúc 21:48 [...] 1640. Nên đặt lại vấn đề khai thác bôxit [...]

  10. Trần Quốc đã nói

    23/02/2013 lúc 21:34 Tối nay VTV1 đưa tin sức mạnh doanh nghiệp nhà nước qua công trình thủy điện Sơn La hoàn thành sớm làm lợi cho nhà nước 3 tỷ đô. Thành ra nghĩ ngợi, làm ăn phải có cái lãi cái lỗ. Lãi to ở Sơn La, vậy bù cho bauxite rùi! Không nên bi quan quá.
    VUSTA đã được trình bày với Bộ CT, giá mà ngay từ đầu không đề nghị thí điểm ở Tân Rai có phải hay không? Bên Toán lý hóa không giải thích rõ ràng với bên Văn sử địa, có lỗi của cả bên toán lý hóa đó!

    • meomuop đã nói

      23/02/2013 lúc 23:17 Bác ơi, “Năm 2009, Vinashin lỗ 1.600 tỷ đồng nhưng lại báo cáo lãi 750 tỷ đồng, quý 1 năm 2010 thua lỗ vẫn báo cáo lãi gần 100 tỷ đồng.” (Trích trong “Vinashin: lỗ nhưng vẫn báo cáo lãi” trên http://cafef.vn/kinh-te-vi-mo-dau-tu/vinashin-lo-nhung-van-bao-cao-lai-20101020095420564ca33.chn ) nên cháu không dám tin các báo cáo màu hồng của nhà nước đâu ạ.

      Mà công trình thủy điện Sơn La được mấy bác nhà nước khoe từ năm 2012 rồi ạ (hình như là lãi 2 tỷ USD nhờ hoàn thành sớm 3 năm thì phải trên http://vietbao.vn/Kinh-te/Thuy-dien-Son-La-Loi-2-ty-USD-nho-can-dich-som-3-nam/65443808/87/ ).

      Và đây là một số thông tin hơi “không được vui” về thủy điện Sơn La:

      +Nói về khả năng có cắt điện luân phiên hay không khi nhà máy thủy điện Sơn La đi vào hoạt động, ông Khương Thế Anh, Phó Giám đốc công ty thủy điện Sơn La cho biết: việc cắt điện luân phiên không hẳn do thiếu điện, mà có rất nhiều nguyên nhân. (trích trong”Thêm thủy điện Sơn La, sẽ hết cắt điện?” trên http://www.tinmoi.vn/them-thuy-dien-son-la-se-het-cat-dien-011133491.html )

      +Trước đó, Sơn La gây nhiều tranh cãi về vấn đề động đất, vỡ đập. (trích trong ‘Thủy điện Sơn La sẽ không như Sông Tranh 2′ trên http://cafef.vn/kinh-te-vi-mo-dau-tu/thuy-dien-son-la-se-khong-nhu-song-tranh-2-20121226014518973ca33.chn )

      Đúng là làm ăn phải có lãi có lỗ nhưng lỗ nhiều quá thì khổ nhân dân. Nhưng dù sao thủy điện Sơn La cũng là một trong những tin vui hiếm hoi của Việt Nam.

    • Trần Việt Nam đã nói

      23/02/2013 lúc 23:21 Tôi thấy từ trước đến nay cái gì chính phủ làm cũng đạt hiệu quả kinh tế rất cao, đem lại lơị ích kinh tế lớn cho nhân dân cho đất nước mà. Dẫn chứng cụ thể như Sáng kiến đóng mới sáu trăm xe buýt sử dụng keo dán nên vừa nhanh vừa rẻ tiết kiệm nhiều tỉ đồng, Hoặc các công trình chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long, công trình nào cũng hoành tráng đã nhanh lại còn tiết kiệm được nguyên vật liệu. Đóng mới hàng loạt tầu biển nhiều nghìn tấn xuất khẩu ra thê giới như Vinalines Queen . Hoặc làm cốt tre cho cột mốc chỉ giới dọc tuyến đường Trường Sơn là những phát minh vĩ đại. Sắp tới chắc chắn bà mẹ đi chợ, tre em đi học còn được sử dụng tầu cao tốc nữa kia. Như vậy làm lợi vài tỷ đo la như thủy điện Sơn La nhằm nhò gì

  11. anhhailua đã nói

    23/02/2013 lúc 21:32 Có cần phải bàn cãi nữa không? Vụ này đã tốn mất bao nhêu giấy mực mà bọn khốn đó có nghe đâu. Dẹp là thượng sách.

  12. Tưởng là dân nên công an mới đánh! đã nói

    23/02/2013 lúc 21:17 Thằng tàu sẽ mua nhôm VN giá 100$/1 tấn, Tin thì tin, không tin thì thôi!

  13. Hoa Cải đã nói

    23/02/2013 lúc 21:05 Ngày Nguyễn Tấn Dũng giữ chức đầu triều, ông ta chọn ngay tướng CA Nguyễn Văn Hưởng đứng bên cạnh, nhằm tạo thế, tạo kế, tạo lực đẩy, trên bước đường dẫn dắt quốc khốn, dân suy. Ông giải tán các tổ chức phản biện khoa học, phản biện xã hội. Tạo thuận lợi 10 điểm cho bầy ngu, lũ dốt, bọn tham tha hồ hoành hành dọc ngang, dùng tiền quốc gia thí nghiệm kinh tế nhà nước tập đoàn, tổng công ty mà ai nói cũng không nghe, ai khuyên cũng chẳng chuyển. Giờ, tiền mất, tật mang, thì chỉ đích danh ông mà mắng, đọc thành tích ngược cho ông nghe, sao phải còn bóng gió: “đồng chí X”. Chỉ vì ông còn ngồi trên chiếc ghế hữu danh, rỗng ruột ấy hay sao?

    • nhan dan đã nói

      23/02/2013 lúc 21:23 CP dưới thời 3de là ngu nhất tham nhất bẩn nhất mất lòng tin nhất an tàn phá hại nhất.

      • một cựu chiến binh đã nói

        23/02/2013 lúc 22:12 Phải nói rõ là “NHẤT “trong lịch sử 4000 năm dựng và giữ nước của dân tộc ta cũng như lịch sử loài người!

    • meomuop đã nói

      23/02/2013 lúc 22:14 Dân bóng gió “đồng chí X” không phải “vì ông còn ngồi trên chiếc ghế hữu danh, rỗng ruột ấy” mà vì họ mỉa mai, đây là biệt danh đặc biệt chỉ dành riêng cho ông . Hơn nữa, “X” đọc thành “Ếch”, chửi ông không phải là người, còn thua cả loài chim, khỉ (xếp theo thứ hạng bậc động vật), ếch ngồi đáy giếng.

      Ông Nguyễn Tấn Dũng ngoài thành tích các “quả đấm thép” ra (bày đặt bắt chước mô hình chaebol của Hàn Quốc, trong khi mô hình này có nhiều khuyết điểm. Xem “Sự sao chép Chaebol tai hại” trên http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2012/09/120921_chaebol_viet_failure.shtml ) , ông ta còn có một thành tích đáng nể khác là cùng với thống đốc Bình và các bố già khác như bầu Kiên, Trầm Bê,… lũng đoạn kinh tế VN. Chính ông ta đã ép các ngân hàng phải xóa nợ cho Vinashin (“Thời gian gần đây, bỗng dưng các ngân hàng đã nhận được văn bản chính thức của Thống đốc Bình kèm theo văn bản số 43/TTg-KTTH chỉ đạo của Thủ Tướng ký ngày 11/ 8/2011 được đóng dấu TUYỆT MẬT chỉ đạo chi tiết buộc các ngân hàng thương mại xoá nợ Vinashin.” – Nguồn Quanlambao). Các bè lũ thân tín của ông ta như bầu Kiên, Trầm Bê,… cũng cũng cướp trắng trợn các doanh nghiệp của người khác, nhất là các ngân hàng thông qua thâu tóm như ngân hàng Sacombank của ông Đặng Văn Thành (khi ông Thành kiện thì bị “mời lên làm việc” nên ông từ chức luôn). Lão Bình, đàn em thân tín của Nguyễn Tấn Dũng còn “vinh dự” đội sổ là một trong 10 thống đốc ngân hàng yếu kém nhất thế giới, vậy mà lão dám đòi “xin nhận nửa giải Nobel” (Xem “Việt Nam lọt danh sách 10 thống đốc ngân hàng yếu kém nhất TG” trên http://www.baomoi.com/Viet-Nam-lot-danh-sach-10-thong-doc-ngan-hang-yeu-kem-nhat-TG/126/9224580.epi )

      Sống dưới chế độ này (nước ta thật sự ở chế độ CNTB đỏ), dù là “thành phần tư bản” (doanh nhân) cũng đừng mong thoát khỏi bàn tay của bè lũ Ếch huống chi là thành phần dân nghèo chúng ta.

  14. Duy luu đã nói

    23/02/2013 lúc 21:03 Đồng chí X nên thu hồi lại 2 bao cao su từ Cù huy Hà Vũ, sau đó thả CHHV ra

  15. daingu đã nói

    23/02/2013 lúc 21:01 Dem dau hoc sinh sinh vien ra lam thi diem cai cach giao duc bao nam nay,vay ma nganh GD vien van let det thap kem nhat trong khu vuc dong nam a!bay gio lai dem tien thue cau dan ra lam thi diem khai thac boxit tay nguyen ma phan chac la lo von, va tan pha moi truong, an ninh quac gia….anh huong ngiem trong!neu la NHat Ban ,hay Han Quac thi dan da di bau hai ba thu tuong roi.that buon cho viet nam

  16. Thanh đã nói

    23/02/2013 lúc 19:58 Từ khi có vụ bô xít và lời kiến nghị của các nhà khoa học, nhưng mà bọn trong BCT nói “đã quyết rồi” thì mình đã rất căm hận, vì hiểu ra rằng ở VN Chính Nghĩa đã thua Gian Tà rồi. Chúng nó ” Bọn Gian Tà” không còn là chính quyền cho dân nữa mà là một lũ cướp bợm trợn đang hoàn hành trên nhân dân. Nếu giờ Vinacomin bảo là dự án không phải của do họ mà do thủ tướng chỉ định phải làm còn thủ tướng nói là do đảng CS chủ trương thì Gian Tà ở đây là Đảng CS. Do vậy phải đuổi cái bọn gian tà này vào rừng càng sớm càng tốt. Hoặc cho chúng ra tòa án quốc tế để quốc tế họ xử về các tội: Tội diệt chủng,tội cướp bóc, uy hiếp, vu oan, và tội chống lại nhân dân.

    Đây là các tội cần xử thưa các Bạn:

    1.Tội Diệt Chủng :
    Thông qua cải cách ruộng đất năm 1953-1956, và chiến dịch biên giới 1979 sở dĩ tại sao tôi nói chiến dịch biên giới là do Chúng Nó đã huy động nhân dân đi bộ đội chống lại Trung Quốc, bao nhiêu người dân đã chết thế mà chúng nó Xóa Sổ, không cho bất cứ ai tưởng niệm những người lính này, cấm không cho ghi vào sử sách, phủ nhận sự tồn tại của cuộc chiến này, thế thì những người lính này chết vì cái gì? Nếu những người lính này không phải chết vì Chính Nghĩa, thì trách nhiệm cái chết của họ là do những người đứng đầu đã bắt họ đi vào chỗ chết.
    Nếu chính quyền bắt người dân đi vào chỗ chết và sau đó xóa sạch Chính Nghĩa và sự tồn tại của cuộc chiến tranh trong sử sách thì đó chính là tội diệt chủng thưa các bạn.

    2.Cướp bóc:
    Thông qua các dự án, các công trình xây dựng, để cướp bóc tiền thuế của dân.

    3.Uy hiếp:
    Uy hiếp các trí thức (CLHV, LCD, v.v..) uy hiếp người dân( vụ án Đoàn Văn Vương)

    4.Vu oan:
    Vu oan cho nhân dân để làm lợi cho những mưu mô của mình bằng cách nói tất cả nhân dân đều đồng lòng, nhân dân thấy bức xúc nên là có hành động quá khích ( Trong vụ án CHHV, và LQĐ, vụ án ĐVV) nhưng sự thật là không phải như vậy.

    5.Chống lại nhân dân:
    Bắt bớ lòng yêu nước của nhân dân. Những dự án Bô xít, tất cả những dự án đầu tư làm hại sức khỏe nhân dân, tiêu hao nền kinh tế đã được nhân dân cản và cảnh báo nhưng làm ngơ và vẫn làm.

    • trantuyen đã nói

      23/02/2013 lúc 22:17 Tôi đồng ý với ý kiến của Thanh đã nói ngoài ra phai truy tố thằng hùng dũngvà lũ sâu mọt đang đè đầu cưỡi cổ nhân dân ra tòa án tù không ân xá

      • bọ sinh hùng đã nói

        24/02/2013 lúc 01:05 Bác sai rồi thằng y tá dũng với thằng hùng nó có làm đâu đây là đảng và nhà nước giao cho nó làm chứ chúng nó có xin đâu : nói theo kiểu y tá dũng cù nhầy và nói nhỏ với bác đây là chủ trương LỒN ý quên trương lớn của đảng ý nghĩa chính trị loooooon

  17. 23/02/2013 lúc 19:38 [...] http://anhbasam.wordpress.com/2013/02/23/1640-nen-dat-lai-van-de-khai-thac-boxit/ [...]

  18. Dân Việt đã nói

    23/02/2013 lúc 18:31 Hê hê ! Một thàng lớp 3 hơn tá trí thức thật buồn cho dân Việt

  19. Thằng lưu manh đã nói

    23/02/2013 lúc 18:28 Nguyễn Tấn Dũng, vị thủ tướng anh minh của đảng quang vinh của chúng ta đã khẳng định: “Khai thác Bô-xit là chủ trương lớn của đảng ta”.
    Bởi vậy, kẻ nào dám phản biện thủ tướng thì kẻ đó là phản động, là thế lực thù địch, sẽ bị đảng ta thẳng tay tiêu diệt.

    • meomuop đã nói

      23/02/2013 lúc 18:36 Và đến một lúc nào đó khi tức nước vỡ bờ nhân dân vùng lên đảng sẽ cùng chui cống với thủ tướng.

      • meomuop đã nói

        23/02/2013 lúc 18:48 Trước đây, các trí thức đã kiến nghị, khuyên can nhưng mấy cái lỗ tai trâu bị đô la chọt dữ quá điếc đặc mất rồi. Nay, hậu quả đã đến mà còn không nhìn thấy thì… (NGU KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ NÓI).

        Những thằng biết sai mà không sửa, không dám thừa nhận thất bại của mình, không lắng nghe góp ý chân thành của người khác là ĐẠI NGU, ĐẠI DỐT, HÈN NHÁT, NGOAN CỐ, TRƠ LỲ.

        • kyquac đã nói

          23/02/2013 lúc 22:29 Cac con 3d duoc hoc hanh, thua biet toi NGU+THAM+AC cua bo 3d cua chung Hay xem ha hoi phan giai the nao day,khong the do mai cho nguon goc “o rung ra khong biet gi, lo ngu”

    • gia văn đã nói

      23/02/2013 lúc 18:55 không phải tiền túi nên kho lông

  20. ngu hết chỗ nói đã nói

    23/02/2013 lúc 18:24 Ngu dốt , bảo thủ, tàn ác, khôn nhà dại chợ, gian manh xảo trá,……đó là bản chất của đảng cộng sản việt nam

  21. Lưu Văn Đính đã nói

    23/02/2013 lúc 17:42 Chuyện dài nhiều tập, hồi vụ PMU 18 bể ra, một cán bộ lão thành cau mày nói, lũ khốn này, nếu mà công khai ra 1/4 sự thầt thì chắc chắn là toàn đảng, toàn quân và toàn dân nổi dậy giết hết chúng nó. Tất cả các chính sách trên giấy tờ chỉ là sự mị dân và lừa các nước Tư Bản tài trợ vốn, viện trợ và cho vay ưu đãi thôi !
    Giờ cụ đã yếu, xem tivi xong cụ gọi nói chuyện, cụ bảo kí ông bác sĩ Nguyễn Đan Quế, có uy tín với nhiều người vậy mà sao không vùn g lên đi, sửa hiến pháp, mấy tuần nay, lũ tướn cướp đang hung hăng đe dọa, chửi bới trí thức và nhân dân, chúng nó đòi giữ nguyên điều 4 để ve vét, để đè đầu cưỡi cổ dân ta, tao già yếu qúa rồi .. . tội lỗi qúa nhục nhã qúa, tàn ác qúa con ơi . . .mấy đứa nhà tao nó dục hết cái thẻ tà gian ấy đi rồi !

  22. Mongun đã nói

    23/02/2013 lúc 17:17 Đem nhân dân ra làm thí nghiệm
    Đã mấy đời mà chưa đã hả đảng ơi
    Có nơi nào như cái đất nước tôi
    Đảng quyết hết tất cả mọi thứ
    Từ chuyện con người là nam hay nữ
    Đến những trò như đường lối tiến lên
    Gần một thế kỷ rồi đất nước đảo điên
    Bốn cuộc chiến tiêu vong hàng triệu mạng
    Thêm hôm nay thằng kẻ thù Đại Hán
    Đang nhăn nhe nuốt trọn cả nước ta
    Đảng vẫn hàng ngày ra rả bài ca
    Mười sáu chữ vàng “mười” cùng bốn tốt
    Ơi vua Hùng ơi, Người hôm nay có biết
    Đất tổ tiên chúng chia bán nhiều rồi
    Chưa đủ đô chúng mọi quặng mấy đời
    Bán cho sạch chẳng để dành cho con cháu
    Bao chiến sỹ đã hy sinh xương máu
    Chúng cố tình quên vì “đại cục” với nhau
    Người hãy hiện về giúp con cháu mau mau
    Kẻo đất nước sắp vào tay kẻ “lạ.

  23. Dân đen – Con đỏ đã nói

    23/02/2013 lúc 17:11 Ngày xưa Dân Đen tui cũng có ký tên trong cái kiến nghị không được làm Bauxit của Bác Huệ Chi, nhưng đúng là dân thấp cổ bé họng nên họ vẫn làm cho đến …………… ngày hết tiền. huhu

  24. Cầu Vồng đã nói

    23/02/2013 lúc 16:55 Khởi nguồn là Nông Đức Mạnh sang Tàu gặp Giang Trạch Dân đã đồng ý cho TQ vào dự án Boxit mà không đếm xỉa gì tới ý kiến Quốc Hội và các chuyên gia. Sau đó BCT ra nghị quyết và Chính phủ tất nhiên phải thực hiện theo cơ chế hiện nay.

    Kết quả thảm bại phải bắt những kẻ đã ” cõng rắn cắn gà nhà” ra chịu tội .

  25. Thanh Gia đã nói

    23/02/2013 lúc 16:33 Vinashin; Bauxite vân vân…là những cái “lỗ” đã được đông đảo dư luận, từ các nhà khoa học, các chuyên gia chuyên ngành cho tới dư luận công cộng…báo trước. Báo trước theo con đường chính thống cũng như theo lối vỉa hè nhưng đảng và chính phủ không thèm nghe. Quốc hội cũng vậy, à mà quốc hội cũng là đảng và chính phủ mà thôi. Lương tâm đảng viên như vẫn nói trong sách vở đâu rồi? Những điều chua chát này có thứ tỉnh được lương tâm các vị không? Với tư cách là người đóng thuế nuôi bộ máy nhà nước tôi cảm thấy quá chua xót!!!

  26. LẼ PHẢI đã nói

    23/02/2013 lúc 16:10 Bán tài nguyên mà lỗ thì nên dừng lại cho con cháu nó nhờ!

  27. Bác Ba Phi đã nói

    23/02/2013 lúc 15:56 Nhân dân càng lỗ đảng ta càng lời.

    • Xóa §4HP-1992 đã nói

      23/02/2013 lúc 16:16 Bác nói chính xác.
      “Nên đặt lại vấn đề khai thác bôxít” – và nên đặt lại vấn đề cực kỳ vô lý – là khi bè lũ tham nhũng chúng nó nói “đây là chủ trương lớn của đảng và Nhà nước” – là đưong nhiên chúng nó có lý.

  28. Ba Cầu Muối đã nói

    23/02/2013 lúc 15:51 Một nhiệm kì Thủ Tướng mà có mấy cái sai lỗ hàng tỉ đô như Vinashin, Vinalines, bauxite thì không hiểu ngân sách đâu mà chịu cho xiết, đất nước nào mà bao dung đến thế để cho những kẻ gây tai hại cứ tại vị làm sai hết cái lầm kia mà chẳng chịu trách nhiệm gì cả . Cái đất nước này chịu sự thử nghiệm của chế độ CS hàng triệu sinh linh, máu chảy thành sông, xương chất thành núi mà cứ thế chịu đựng ! Thế mới biết nó kinh khủng đến chừng nào !

    • blade đã nói

      23/02/2013 lúc 17:53 mấy chú cứ đùa , mấy chú muốn hỏi ngân sách ở đâu ? cứ yên tâm ra là Đảng lấy tiền ” thuế ” của dân ra mà chi – tiêu – ăn – ngủ ….., còn ai chịu trách nhiệm cho những việc làm sai phạm thì chỉ có dân mà thôi
      tiền , cơm , áo, trách nhiệm cứ đổ hết cho dân , nhà nước hay Đảng làm mọi việc cho dân , có j thì cứ lôi dân ra mà gánh hậu quả ……….. cuối cùng thì vẫn “của “dân – do dân và vì dân

      • Một người dân Vietnam: đã nói

        23/02/2013 lúc 20:56 @ Bác Ba Cầu muối ơi: Cái đường cao tốc 17,2 triệu US/ 1km vẫn đang xây đấy Bác ơi. mặc dù giá nhân công ở việt nam chỉ bằng 1/20 giá nhân công mỹ thôi mà sao nó mắc thế, so với mỹ thì ở Mỹ chỉ có 7 hoặc 8 triệu US/ 1 km thôi. Dân cũng có lên tiếng về vấn đề này rồi, chúng nó có 1 công ty kiểm toán nhà nước độc lập một đội ngũ chống tham nhũng đấy nếu nhân dân nghi ngờ về con số thì chúng nó phải may may một chút 1 chút chứ, nhưng cái này là “xuân tóc đỏ” rồi, chúng nó cố ý thế cờ vào tay chúng nó phải phất thôi.

        Còn các dự án trùng tu làm di tích hư hỏng, xây dựng rạp hát mà nhân dân cho rằng không cần và không ứng dụng nhưng chúng nó vẫn xây đấy ạ, ép dân xây còn chúng mày có xử dụng không thì mặc kệ, để làm gì mặc kệ, vậy thì các dự án cũng cúng 1 mô tuýp đây thôi. chúng nó quan tâm gì đến chuyện lời lỗ. Nếu mà sau này chính quyền có thay đổi nhân dân việt nam ta đừng vị tha bọn này mà nên xử tử chúng nó như chúng nó đã xử tử ông Minh Phụng ấy, hoặc bỏ tù chúng nó đến muôn đời vì tội cố ý làm trái gây thất thoát tiền của nhân dân Việt Nam.

        • R&B eng đã nói

          23/02/2013 lúc 21:44 Đường cao tốc thì tùy địa chất, địa hình không thể nói 17Triệu USD/Km là cao. Suất đầu tư đường mà bộ XD đưa ra, không thể áp chung chuẩn cho các tuyến đường.
          Đường cao tốc nói chung bao gồm: phần đường, xử lý nền và phần cầu. Nếu là đất yếu dày cần phải xử lý nhiều (còn tùy thuộc vào biện pháp xử lý nền như : bấc thấm, giếng cát hay cọc đất gia cố xi măng) và nhiều cầu thì giá lên trên trời là phải…

          • Ba Cầu Mống đã nói

            23/02/2013 lúc 23:27 Tôi đã đi đường cao tốc 101 của Mỹ rồi . Đúng là đất Mỹ nó khác . Đường cao tốc của Mỹ tới 16 làn xe, mỗi bên 8, cộng thêm mỗi bên một làn xe dành cho xe cảnh sát. Có lẽ đường cao tốc của Mỹ không phải giải tỏa đền bù nên nó rẻ hơn, đất Mỹ (ít ra từ San Francisco đến Los Angeles) liền lạc như khúc bánh mì, ít sông ngòi đầm lầy, với lại kĩ thuật Mỹ thì khỏi chê rồi, nên dù công nhân Mỹ có lương cao mà đường vẫn rẻ hơn VN .
            Thời ô. Ngô ở miền Nam , Mỹ làm đường xa lộ Saigon-Biên Hòa có 30 km cũng hết 30 triệu đô , bây giờ đường cao tốc của VN tất nhiên phải giá cao vì nhiều phí, trong đó có phí khảo sát cao vì VN phải thuê nước ngoài, phí phết phẩy. phí lại quả, còn Mỹ thì không có mấy phí đó . Em rể tôi là một Ks cầu đường liên bang Mỹ , phụ trách kiểm tra các nhà thầu Mỹ . Tôi nói như chú ở VN thì chú giàu lắm. Chú ấy hiểu ý tôi , chú ấy bảo ở Mỹ mà nhận một xu hối
            lộ thì kể như đời tàn . Mỹ nó khác VN nhiều thứ , ai cũng biết rồi .

    • meomuop đã nói

      23/02/2013 lúc 18:32 Ai nói “các vị” ấy “chẳng chịu trách nhiệm gì cả”. “Các vị” ấy chịu “trách nhiệm chính trị” đó chứ (đồng chí X). Không biết mấy lão bất tài nhưng gian manh đó có âm mưu phá nát nước ta để VN cùng “sánh vai” với Bắc Triều Tiên nghèo đói, lạc hậu không nhỉ? Khi đó đảng sai bảo, cai trị nhân dân dễ hơn . Đất nước nghèo, dân trí thấp thì mới mới hợp với trình độ cai quản của của mấy lão đấy. Chứ đất nước tiến bộ nhanh quá, dân trí cao hơn trước thì với TRÍ TUỆ LÙN của mình sao mấy lão đấy có cửa kiểm soát nhân dân nỗi (chỉ kiểm soát được trong một giai đoạn nào đấy thôi). Vì NGHIỆN QUYỀN LỰC , QUYỀN LỢI CỦA MÌNH đảng dám làm như vậy lắm đó. Ôi, mong đó không phải là sự thật.

  29. Dân vô gia cư đã nói

    23/02/2013 lúc 15:05 Đối với lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước hiện nay (thường là tay chân của đ/cX hoặc”nhóm lợi ích”) thì vấn đề một dự án khả thi (hiệu quả)hay không vẫn không quan trọng, nhưng nó “cần và đủ”là ở chỗ nó có thể được đầu tư nhiều tiền vào đó hay không, để mà qua đó rút được tiền % đầu tư ra bỏ túi đ/cX hoặc”nhóm lợi ích”cũng như tay sai cấp dưới trực tiếp thực thi những dự án ấy. Chính vì vậy, dù muốn hay không thì họ cứ “quyết liệt” thực hiện mặc dù kể cả khi nhiều đại biểu quốc hội và nhân dân phản đối kịch liệt: Bô-xít Tây Nguyên, hay gì gì cũng vậy thôi.
    Cơ chế một đảng đã tập trung quyền lực vào một nhóm cá nhân trong đảng cầm quyền, nhưng không ai có thực quyền được giám sát và ngăn chặn khi họ có biểu hiện tư lợi, đã tạo thuận lợi nhất cho việc tham nhũng vơ vét những gì thuộc về “sở hữu nhà nước” mà không gặp bất cứ cản trở nào.
    Điều đó lý giải vì sao chậm cổ phần hóa, và cái điều 4 duy nhất, vĩnh viễn một đảng(dù đã thối nát đến độ lưu manh phản động phát xít) vẫn phải cố mọi cách để đưa vào bản “hiếp pháp” chứ thà chết không chịu rời nó ra.

  30. Nguyến Tấn Dũng B đã nói

    23/02/2013 lúc 15:02 Họ đã chia chác nhau từ khi ông Mạnh công du Trung Quốc. Phá tiền dân sao mà dễ dàng thế? Pháp luật cần đối chiếu làm thất thoát thiệt hại công quỹ đi đến đâu xử đến đó. Lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam khẳng định: Pháp luật không có vùng cấm. Liệu đó là tuyên bố chính danh hay là chỉ lừa phỉnh nhân dân?

    • Dân vô gia cư đã nói

      23/02/2013 lúc 15:19 “Cộng sản chỉ có tuyên truyền và dối trá”-đó là bản chất của họ -Gorbachev-TBTđảng cs LX.
      Tại sao bây giờ bạn vẫn còn tin vào những lời nói của đảng như :”làm thất thoát thiệt hại công quỹ đi đến đâu xử đến đó”. ,”Pháp luật không có vùng cấm” …nhiều khẩu hiệu nghe còn hay hơn nhiều tỷ dụ”không chống được tham nhũng thì tôi xin từ chức ngay”, nhưng rồi trơ tráo cho đến cả cái hội nghị TW4-6 đó, …toàn là lừa bịp chứ làm gì có như chúng tuyên truyền (kể cả cái CNXH, bản thân các lãnh đạo “vô sản” cũng vậy-nó là bọn tư bản đỏ dã man cướp của dân làm của riêng đấy chứ, tài sản cướp được ấy nhiều tên cả họ nhà chúng có thể ăn đến 70 đời không hết thì “vô sản” cái nỗi gì?

      • kyquac đã nói

        23/02/2013 lúc 22:58 Phap luat khong co vung cam la”noi”, thuc chat “lam” thi phap luat khong co o vung cam. Vi dieu tra den muc nao do tu nhien phai ngung!!!

  31. Hai mập đã nói

    23/02/2013 lúc 14:59 Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của PGS.TS Hồ Uy Liêm “Một dự án kinh tế mà công nghệ khai thác cũng như tiêu thụ sản phẩm đều chủ yếu dựa vào Trung Quốc, nghĩa là “bỏ tất cả trứng vào một giỏ” thì độ rủi ro rất cao. Việc phương án cảng Kê Gà “vỡ” là một trong những ví dụ cho thấy ngay từ đầu công việc quan trọng liên quan đến dự án này đã không được tính toán kỹ lưỡng, có gì đó vội vàng”. Ngay từ khi đó bản thân tôi cũng cho rằng, chỉ xét riêng về góc độ kinh tế, thì Dự án khai thác bô xit ở Tây nguyên cũng không nên triển khai vì sẽ lỗ nặng và càng làm càng lỗ, đó là chưa kể đến những khía cạnh hết sức quan trọng khác là an ninh quốc phòng, môi trường… Qua một thời gian ngắn chúng ta cũng đã tháy kết quả của dự án này là như thé nào. Vì vậy, tôi cũng đồng tình với PGS.TS Hồ Uy Liêm rằng nên để dành nguồn tài nguyên quý giá này cho con cháu mai sau. Cần đặt ra bài toán nếu dừng lại thì thiệt hại ra sao, còn không dừng thì thiệt hại về lâu dài có lớn hơn không.

  32. chien sy đã nói

    23/02/2013 lúc 14:58 Các bác sài tiền chùa thê này thì chết chúng em. Mệt mỏi với các bác quá:
    “bài toán nếu dừng lại thì thiệt hại ra sao, còn không dừng thì thiệt hại về lâu dài có lớn hơn không”.

About these ads

3 comments on “Nên đặt lại vấn đề khai thác bôxit

  1. Không phải là “nên” mà là “phải” đặt lại vấn đề khai thác bôxit.
    Bọn “sâu chúa” này “múa” tối ngày tài nguyên đất nước để “dâng” quan thầy của chúng bên Tàu do vậy đất nước ta mới nên cơ sự ấy.
    Nếu toàn dân không đồng lòng xua đuổi chúng, bắt chúng, thì đất nước còn xơ xác tiêu điều gấp nhiều lần hiện nay.

  2. Không không nghe bất cứ những gì bè lủ cộng sản nói,không quan tâm đến bất cứ những gì liên quan đến cộng sản mà chỉ nghỉ rằng đó là rào cản,là chướng ngại vật,là loài ký sinh cần phải diệt trừ, sự tồn tại của cộng sản chỉ làm đất nước này thêm kiệt quệ,suy tàn nó là loài virus làm suy kiệt hệ mễn dịch của đất nước chúng ta phải gạt bỏ loài virus này ra khỏi con đường phát triển của xả hội ,chúng là kẻ thù của nhân dân.

  3. Dự án bôxit là điển hình cho sự ngu dốt của kẻ chiến thắng.’” cho dù ta ngu, ta dốt, ta bất tài nhưng ta là người chiến thắng ,ta có quyền làm tất cả,phá tất cả,làm gì nhau?”.miệng lưỡi của chúng nó chúng lợi dụng ngôn ngũ đa dạng của tiếng Việt để biện minh, che đậy những hành vi mờ ám nhằm cãi chày cãi cối để đạt cho được mục đích chính của chúng là làm sao phá hoại nền kinh tế Viêt nam một cách nhanh nhất nặng nề nhất theo đúng mục đích mà quan thầy của chúng từ bên kia biên giới đả đề ra.Đã bao nhiêu lời lẻ của bao nhiêu con người có tâm huyết với vận mệnh dân tộc đưa ra với những mặt lợi và hại,bao nhiêu ý kiến phản biện có lý ,có tình chúng đều ngụy biện bằng đủ thứ ngôn từ để bác bỏ hết,giờ thì trắng mắt ra ,ai ?ai sẻ chịu trách nhiệm trước nhân dân về dự án phá hoai này?Nông đức Mạnh,Nguyễn văn An,nguyễn tấn Dũng,Nguyễn minh Triết,Phan văn Khải đâu ra đây trả lời trước dân đi?Chạy trốn đâu hết rồi?

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s