CÓ DÁM KIỆN KHÔNG? – Bùi Anh Trinh (ox tongue)

Tàu há mồm 1954 Tại sao 1 triệu đồng bào không ở lại miền Bắc năm 1954 với CS. Vì họ sợ lài quỷ đỏ bán nước vô thần

Tàu há mồm 1954 Tại sao 1 triệu đồng bào không ở lại miền Bắc năm 1954 với CS. Vì họ sợ lài quỷ đỏ bán nước vô thần

Thẻ

,

1Đầu tháng 5-2014 Trung Quốc vi phạm “Công ước quốc tế về luật biển 1982”  khi đưa giàn khoan vào khu vực đang còn tranh chấp giữa TQ và CSVN. ( Theo Công ước QT 1982 thì một khi khu vực khai thác kinh tế giữa hai quốc gia đang còn tranh chấp thì không bên nào được tự ý tiến hành khai thác )

Thế nhưng CSVN cũng vi phạm Công ước quốc tế về luật biển 1982 khi đưa 80 tàu ra cản phá.  ( Theo Công ước thì trước tiên CSVN phải ngồi lại với TQ để giải quyết; nếu giải quyết không xong thì nhờ trọng tài quốc tế phân xử chứ không được dùng biện pháp bạo lực ).

Vì vậy dư luận quốc tế khá ngạc nhiên đối với hành vi đưa tàu ra cản phá của CSVN ( Trái với nguyên tắc “tiên lễ hậu binh”, là nguyên tắc sơ đẳng nhất của ngoại giao ).  Đúng ra phải phản đối trước rồi mới cản phá sau, đằng này CSVN chỉ cho một công ty khai thác khoáng sản gửi thư phản đối cho một công ty khai thác dầu của TQ.  Thư chưa tới nơi thì tàu cản phá đã tới rồi.

Ngay tức khắc đã có nhiều cơ quan truyền thông quốc tế đặt vấn đề với CSVN.  Mở màn là đài RFI với tiến sĩ Ngô Vĩnh Long tại Hoa Kỳ :

RFI 2014-05-12; bài viết của Trọng Nghĩa : “Việt Nam phải kiện TQ ra LHQ”

“Trả lời phỏng vấn của RFI, Giáo sư Ngô Vĩnh Long (Đại học Maine – Hoa Kỳ) cho rằng Việt Nam phải mạnh dạn từ bỏ thái độ e ngại Trung Quốc để kiện Bắc Kinh ra trước Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về tội làm mất an ninh Biển Đông”.

*( Giáo sư Ngô Vĩnh Long là một lý thuyết gia về Việt Nam của Hoa Kỳ, ông nhờ RFI nhắc khéo CSVN là phải theo đúng thủ tục “tiên lễ hậu binh” ).

RFA 2014-05-15;  bài viết của Nguyễn Thanh Giang, từ Việt Nam :

“ Đệ đơn kiện ngay Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Luật Biển Quốc tế”.“ Nhanh chóng thiết lập liên minh quân sự với Hoa Kỳ”

*( Nguyễn Thanh Giang được xem là nhà đối lập của CSVN, thân Mỹ nhưng không thân “thế lực thù địch”.  Ông đề nghị CSVN chẳng những kiện TQ mà còn cần phải liên minh quân sự với Mỹ.  Không biết là ông chủ động viết bài gởi cho RFA hay là RFA nhờ ông cho ý kiến ).

Nguyễn Tấn Dũng : …  đang xem xét

BBC 22 tháng 5, 2014; bản tin : “VN ‘xem xét hành động pháp lý’ với TQ”

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng viết trong email trả lời câu hỏi của hãng Anh Reuters hôm thứ Tư ngày 21/5 khi ông đang ở thăm Manila rằng chính phủ của ông đang xem xét “các phương án tự vệ khác nhau, trong đó bao gồm các hành động pháp lý phù hợp với luật pháp quốc tế”.  Tuy nhiên ông Dũng không nói rõ Việt Nam sẽ có hành động pháp lý gì.

*( Cần chú ý là ông ta nói “đang xem xét hành động pháp lý” chứ không nói là “sẽ kiện”.  Đây là ông ta né tránh trả lời thẳng câu hỏi của Reuters là “có kiện hay không”.  Nhưng một khi né tránh thì có nghĩa là thực tâm không muốn kiện.  ).

VOA  26/5/2014;  bản tin : “Việt Nam chuẩn bị kiện Trung Quốc về vụ giàn khoan”

“Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam loan báo Hà Nội đang đúc kết các tài liệu cần thiết để kiện ra tòa án quốc tế việc Trung Quốc đặt giàn khoan xâm phạm chủ quyền Việt Nam và tấn công tàu Việt Nam”

*( “đang đúc kết các tài liệu cần thiết để kiện”, nghĩa là chưa biết hồi nào mới đúc kết xong, có thể là chẳng bao giờ xong;  hoặc là đúc kết xong rồi thì để đó.  Đây chỉ là trả lời cho có, chứ nếu thực tâm muốn kiện thì hẵn nhiên tài liệu đã phải sẵn sàng rồi, không việc gì phải chờ đúc kết ).

RFI 2014- 05-26, bài viết của Thanh Phương : “Việt Nam nên liên minh với Mỹ”

Trong bộ ba lãnh đạo tối cao của Việt Nam, chỉ có thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là lên án Trung Quốc mạnh mẽ nhất… Thủ tướng Việt Nam còn tuyên bố Hà Nội đang xem xét khả năng kiện Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế. 

*( Thanh Phương chỉ nhắc lại câu trả lời của Nguyễn Tấn Dũng dành cho Reuters tại Philipin.  Nhưng tại Philipin ông Dũng chỉ nói là đang “xem xét các hành động tự vệ khác nhau”, chứ không hề nói là “xem xét khả năng kiện” ).

RFI 2014-05-28, Trọng Đạt phỏng vấn Tiến Sĩ Lê Trung Tĩnh ở Pháp :

RFIThưa ông, việc gửi lá thư yêu cầu đến lãnh đạo Việt Nam vào thời điểm này có ý nghĩa gì, trong khi mà bản thân trong giới lãnh đạo Việt Nam đã có một số động thái bày tỏ sẵn sàng cho việc kiện Trung Quốc ?

TS Lê Trung Tĩnh : Lúc bắt đầu lấy chữ ký là ngày 14/05, ngày đó có thể các lãnh đạo cũng nghĩ về việc kiện rồi, nhưng thông tin được đưa ra rất không rõ ràng.

*( RFI hướng cho dư luận tin rằng “lãnh đạo CSVN đã sẵn sàng cho việc kiện”.  Trong khi đó sự thực là không có.  Và bởi vì không có cho nên tin do HN đưa ra rất mập mờ, không xác nhận mà cũng không bác bỏ ).

BBC 28 tháng 5,2014;  bài viết : “Vì sao Việt Nam vẫn trì hoãn kiện Trung Quốc ?”

Việt Nam vẫn ‘chần chừ’ chưa kiện Trung Quốc ra các cơ quan tài phán quốc tế về vụ giàn khoan Hải Dương 981 cũng như vụ Hoàng Sa bị ‘cưỡng chiếm’ là do lãnh đạo còn ‘e ngại’ động chạm tới ‘quan hệ hữu nghị với Trung Quốc…Theo một nhà nghiên cứu từ trong nước”.

*( “một nhà nghiên cứu từ trong nước” mà không có tên họ thì có nghĩa là không có ai cả.  Nghĩa là BBC muốn kích cho nội bộ lãnh đạo CSVN phải dứt khoát kiện, còn không kiện thì rõ ràng là đang còn sợ TQ, phục TQ;  hoặc là đang muốn bắt cá hai tay ).

RFA  2014-05-29;  Gia Minh phỏng vấn nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn ở Pháp :

Gia Minh :Theo ông biện pháp kiện Trung Quốc từ phía Việt Nam hiện nay cần tiến hành ra sao và kiện ra các tòa án nào?

Trương Nhân Tuấn : trong vụ giàn khoan 981, Việt Nam không thể kiện Trung Quốc ra Tòa về tranh chấp chủ quyền các đảo, cũng không thể kiện để nhờ phân định ranh giới biển … Nhưng mà nếu Việt Nam đệ đơn kiện về điều này thì Việt Nam mặc nhiên nhìn nhận chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa rồi!

*( Nếu muốn kiện TQ đưa giàn khoan vào khu vực giữa Hoàng Sa và bờ biển VN thì trước tiên phải xác định chủ quyền tại đảo HS là của ai.  Rồi từ đó mới xác định địa điểm đặt giàn khoan là nằm trong khu vực bờ biển VN hay nằm trong khu vực Hoàng Sa ).

Nguyễn Tấn Dũng :  … đang cân nhắc

nguyentandung.org31/5/2014; bản tin :  “Thủ tướng trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg”

Trả lời các câu hỏi liên quan đến quan điểm, cách thức đấu tranh bảo vệ chủ  quyền của Đảng và Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ:  “… Đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế là một biện pháp hòa bình. Lãnh đạo Việt Nam đang cân nhắc giải pháp này”.

*( Cần ghi nhớ là “đang cân nhắc đấu tranh pháp lý”, chứ không phải là “đã quyết định kiện”.  Lần này cũng né tránh trả lời câu hỏi “có kiện hay không” ).

nguyentandung.org 31/5/204; bản tin : “Bloomberg : Việt nam chuần bị hồ sơ kiện TQ”

“Bloomberg ngày 31/052014 đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn mới đây tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam đã chuẩn bị bằng chứng cho vụ kiện phản đối tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc tại vùng biển Việt Nam và đang xem xét thời gian thích hợp để đệ đơn kiện”

*( nguyentandung.org đưa ra cả hai bản tin cùng một lúc để người đọc so sánh;  một bản tin do văn phòng Thủ tướng đưa ra và một do hãng thông tấn Bloomberg đưa ra :  Câu “Việt Nam đã chuẩn bị bằng chứng cho vụ kiện” là do Bloomberg đưa ra.  Trong khi đó trước sau Thủ tướng Dũng chỉ nói là “đang cân nhắc đấu tranh theo pháp lý” ).

Nguyễn Chí Vịnh : … chưa quyết định

RFI  2014-06-02, bản tin :  “Trung Quốc đề nghị Việt Nam không đưa ra trọng tài quốc tế ”

“Theo Reuters, bên lề Hội nghị Shangri-la, ở Singapore, ngày hôm qua, 01/06/2014, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, tướng Nguyễn Chí Vịnh, cho biết là Hà Nội chưa quyết định lúc nào sẽ đưa vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ra trước tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc”

Tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết rõ hơn : « Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị chúng tôi không đưa vụ việc ra trước tòa án quốc tế”.

*( Rõ ràng là Hà Nội “chưa quyết định khi nào thì sẽ kiện”.  Thế mà trước đó 2 ngày cả thế giới đều đinh ninh rằng Nguyễn Tấn Dũng đã nói với Bloomberg rằng Hà Nội sẽ kiện. Ông Vịnh không nói rõ là vào thời điểm nào thì TQ đã đưa ra đề nghị không đưa vụ việc ra trọng tài quốc tế;  nhưng rất có thể là những đề nghị này có trước khi xảy ra vụ giàn khoan.  Trước đó TQ luôn luôn dụ Hà Nội đàm phán song phương, không cần trọng tài quốc tế ).

RFI  2014-06-09 : Thanh Phương phỏng vấn luật sư Trần Thanh Hiệp ở Pháp

RFI :Theo LS, liệu Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý vững chắc để kiện Trung Quốc ra trước toà án quốc tế hay tòa án Liên Hiệp Quốc về vụ giàn khoan?

LS Trần Thanh Hiệp : …Trung Cộng không dựa vào cái gọi là Đường Lưỡi Bò 9 đoạn để đặt giàn khoan trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Mà Trung Cộng lại ngụy biện, chủ trì bừa bãi rằng, giàn khoan ấy đã được đặt trên vùng Đặc Quyền Kinh Tế của chính Trung Cộng, tính từ đảo Hoàng Sa, mà Trung Cộng gọi là Tây Sa.  Thủ đoạn này đã đặt ra cho Việt Nam một cuộc thách đố rất gay go.

*( CSVN chỉ thắng kiện nếu địa điểm đặt giàn khoan ngoài khu vực của Hoàng Sa, còn nếu trong khu vực Hoàng Sa thì “trớt quớt”, phải bắt đầu kiện về vấn đề ai là chủ Hoàng Sa ).

Nguyễn Tấn Dũng :… Bộ CT không mặn mà lắm

nguyentandung.org, 11-6-2014; bài viết của ông Trần Kính Nghị : “Phải kiện trước khi TQ rút giàn khoan”

Việt Nam đã tính đến việc kiện TQ ra tòa án quốc tế từ nhiều năm rồi chứ không phải bây giờ mới tính. Tuy nhiên không mấy ai “mặn mà” lắm trong việc này, lý do chủ yếu vì sợ chọc giận TQ gây căng thẳng quan hệ lâu dài. … Đồng thời cũng có sự lo ngại khả năng bị thua kiện.

*( Ông Nguyễn Tấn Dũng  nhờ ông Nghị giải thích với dư luận rằng ông ta không thể đâm đơn kiện TQ do vì có nhiều lãnh đạo không đồng ý, họ sợ mất lòng TQ và sợ bị thua kiện ).

RFA 2014-06-12, bài viết của Nam Nguyên : “Chậm khởi kiện TQ vì nội bộ chia rẻ ?”

“TS Phạm Chí Dũng, nhà bình luận độc lập hiện sống và làm việc tại TP.HCM nhận định:

Đơn giản là ngay từ đầu nhà nước Việt Nam không quyết tâm kiện và họ làm điều đó chẳng qua là vì áp lực dư luận, áp lực của số đông và áp lực của những người trong chính nội bộ của họ mà thôi, nhưng mà họ không quyết tâm kiện”.

*( “Áp lực của dư luận” mà Phạm Chí Dũng nói tới là áp lực từ VOA, RFI, RFA, BBC.  Điều này giải thích vì sao các đài này liên tục tung tin “CSVN sẽ kiện” trong khi sự thực họ biết CSVN không muốn kiện ).

VOA 17/6/2014:  bài viết của Bùi Tín : “BCT hãy làm gương đoàn kết thống nhất”

“BCT ( Bộ chính trị ) tự phơi bày sự thiếu đoàn kết nhất trí giữa tình hình khẩn cấp. Người cầm đầu chính phủ ( Thủ tướng NTD ) ăn nói mạnh mẽ nhất, còn nói rõ ý định đưa TQ ra kiện trước tòa án quốc tế, hồ sơ đã sẵn sàng. Chủ tịch Quốc hội ( Nguyễn Sinh Hùng ) có vẻ lưỡng lự nhưng do sức ép mạnh của một số đại biểu đang họp đã cao giọng hơn một chút, trong khi Chủ tịch nước ( Trương Tấn Sang ) có vẻ như tránh né vấn đề quốc gia đại sự này.

*( Nghĩa là Nguyễn Tấn Dũng chống TQ, Nguyễn Sinh Hùng và Trương Tấn Sang trung lập, còn Nguyễn Phú Trọng thì theo TQ.

Đây là Bùi Tín tung hỏa mù bịp dư luận, chứ nếu Nguyễn Phú Trọng không đồng lòng chống TQ thì làm sao có được Luật Biển Việt Nam 2012 ?  Làm sao NTD dám đưa tàu ra cản phá giàn khoan ?

Đó là chưa kể cách đó 2 tháng, ngày 17-3-2014, trang mạng của Nguyễn Phú Trọng đã đăng bài chưởi TQ rất tàn tệ :

“Trung Quốc…chỉ sinh ra những ông vua khát máu, lòng tham vô đáy bệnh hoạn,… … nay còn sinh ra một diễn viên hài kịch Tập Cận Bình, ông ta diễn vở kịch “Kẻ cướp đòi công bằng” thuộc vào loại xuất sắc!” ( nguyenphutrong.net ).  Đủ chứng tỏ NPT chống TQ hay theo TQ.

RFI 2014-06-23 , bản tin của Thụy My :

“Hôm nay 23/06/2014 Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn và Tổng thư ký Tòa Trọng tài Thường trực (Permanent Court of Arbitration, PCA) Hugo Hans Siblesz đã ký kết Hiệp định nước chủ nhà và Thư trao đổi về hợp tác giữa Hà Nội và định chế quốc tế này…

… Việt Nam đã chính thức xác nhận tư cách pháp lý của Tòa Trọng tài Thường trực tại Việt Nam… Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho PCA hoạt động. Về phía PCA sẽ cung cấp các thông tin, tư vấn về các thủ tục thuộc quy trình trọng tài quốc tế, giúp đào tạo cán bộ pháp lý”.

Nghĩa là từ trước tới nay CSVN chưa bao giờ thừa nhận tư cách của tòa án Lahay.  Bây giờ mới bắt bắt đầu thừa nhận, bắt đầu học hỏi về tổ chức tòa Lahay, đưa người đi học về luật Lahay…

Thế nhưng từ chuyện thừa nhận tòa Lahay cho tới chuyện đưa đơn ra Lahay thì “còn lâu” ( tối thiểu là vài năm như Phi Luật Tân ).  Có thể sau khi học xong về luật Lahay thì tình hình đã biến chuyển khác đi rồi;  cũng có thề sau khi học xong thì quyết định không kiện vì thấy không ăn.

Vả lại Lahay chỉ là tòa trọng tài, cho nên nếu TQ cũng chấp thuận cùng nhau ra tòa thì  trước tiên tòa sẽ buộc hai bên ngồi lại với nhau thương lượng song phương.  Đây là điều mà TQ đang mong chờ nhưng Mỹ không bao giờ muốn. Mỹ sợ hễ ngồi lại song phương thì CSVN sẽ dễ dàng chấp thuận HS là của TQ để đổi lấy một số quyền lợi khác, hoặc là để được yên thân.

( Hiện nay thì TQ đang trong tư thế nước chủ nhà khai thác dầu trên lãnh thổ của mình cho nên không việc gì phải kiện; nếu TQ đưa đơn kiện trước thì có nghĩa TQ thừa nhận khu vực Hoàng Sa đang còn mù mờ về chủ quyền, cần quốc tế phân xử.  Và nếu CSVN không đồng ý cùng ra tòa thì chuyện mù mờ về chủ quyền tại HS đương nhiên vẫn còn tồn tại, nghĩa là TQ vẫn chưa thể múc dầu lên.  Do đó TQ không điên gì đâm đơn kiện trước ).

KẾT LUẬN

Hà Nội đã bất ngờ đưa  tàu ra cản phá ngay từ đầu thì dĩ nhiên đằng sau HN phải có một hậu thuẩn cực mạnh chứ Hà Nội không thể nào dám một mình quyết định táo bạo trong khi thực lực giữa hai bên quá chênh lệch. Mặc dầu không ai nói ra nhưng mọi người đều hiểu rằng Hà Nội ỷ vào sự hỗ trợ của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên HK chỉ muốn CSVN cản phá nhằm nhắc cho dư luận thế giới nhớ rằng chủ quyền của Hoàng Sa đang còn trong vòng tranh chấp.  Trung Quốc không có quyền tự ý khai thác dầu tại HS.

Còn nếu như đưa đơn kiện để làm rõ trắng đen ai là chủ của Hoàng Sa thì Hà Nội thua chắc.  Và rồi một khi Hà Nội thua kiện thì khu vực HS không còn là vùng tranh chấp nữa, TQ có quyền ngang nhiên múc dầu tại HS.  Đây là điều mà Hoa Kỳ không hề muốn.  Hoa Kỳ chỉ muốn đông lạnh số dầu tại HS cho tới khi nào TQ chịu thương lượng với HK về các vấn đề kinh tế.

Ngoài ra, nếu CSVN không muốn kiện về chủ quyền tại HS thì CSVN có thể kiện về việc TQ tự ý khai thác trong vùng biển đang còn tranh chấp.  Nếu vậy thì phải dựa vào “Công ước quốc tế về Luật Biển 1982” ( Tòa án Hamburg ).  Nhưng Hoa Kỳ không thể lên tiếng  hậu thuẩn cho CSVN trong vụ kiện này bởi vì từ thời đó cho tới nay HK vẫn không công nhận Công ước quốc tế về Luật biển 1982 ( UNCLOS ).  Nếu HK thừa nhận phiên tòa giữa CSVN và TQ tại Hamburg thì mặc nhiên HK thừa nhận hiệu lực của UNCLOS.

BÙI ANH TRINH

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s