Cả Ngố Đi Sài Gòn

Posted on by

Hoàng Huy

Khoảng cuối năm 1975, từ vùng quê Thủy Nguyên ở ngoại thành Hải Phòng, mùa màng vào lúc thong thả, ông Hiền nói với vợ ý định nung nấu bấy lâu nay của mình:

– Bà ạ, miền Nam giải phóng hơn nửa năm rồi, giờ tôi muốn đi Sài Gòn một chuyến để thăm chú Tiến nó.

Chú Tiến nói đây là em ruột của ông Hiền. Nhà chỉ có hai anh em trai. Tháng 7 năm 1954, hiệp định Genève ra đời, chia đôi đất nước. Tiến dạo ấy là một thanh niên 20 tuổi, chán cảnh sắp tới phải sống dưới chế độ cộng sản độc tài nên đầu năm 1955 bỏ nhà ra Hải Phòng xuống tàu há mồm của Pháp một mình vào Nam lập nghiệp. Sau đó ít lâu, có tin bố mẹ họ lần lượt qua đời. Kể từ ấy về sau, bắc nam cách trở, không tin tức gì nữa. Cho đến sau 30/4/1975 hai bên cố gắng tìm cách liên lạc, cuối cùng cũng biết được là cả hai gia đình ở trong Nam và ngoài Bắc đều còn nguyên vẹn, chiến tranh không cướp đi của họ người nào. Giờ đây đất nước đã thống nhất thì việc đi lại để thăm nhau là điều nên làm và làm càng sớm càng tốt vì thời gian xa cách 20 năm quá lâu, có biết bao điều để hàn huyên tâm sự.

Nghe chồng ngỏ ý, bà Hiền thoáng chút băn khoăn:

– Chuyện ông đi thì hợp lẽ thôi nhưng đào đâu ra tiền tàu xe?

– Tôi định thế này bà ạ – ông Hiền nói như đã chuẩn bị sẵn – Ta có con heo trong chuồng chắc nay cũng khoảng 80 cân, chưa tới một tạ kể ra cũng tiếc, nhưng thôi cứ bấm bụng bán đi để lấy tiền làm lộ phí.

Bà Hiền suy nghĩ một chút rồi nói:

– Đành phải thế, không còn cách nào khác. Nhưng hai anh em xa nhau thời gian đến 20 năm, giờ đi thăm cũng phải có tí quà cáp gì chứ chả nhẽ đi hai tay không? Ông thử tính xem nên mua món gì vừa túi tiền mà coi cho được?

– À, bà nói chí phải. Trước nay nghe báo, đài nói dân chúng ở trong Nam bị Mỹ- Ngụy bóc lột tàn tệ, đến nỗi mọi người không có cái chén mà ăn cơm, nhà nào cũng phải dùng sọ dừa thay chén bát, tội nghiệp quá. Vậy bà giúp tôi ra chợ mua chục chén đá, ràng buộc cho kỹ để tôi mang và Sài Gòn biếu chú thím nó.

– Được, ngày mai có ngay. Còn cái vụ lương thực nữa, ông tính sao đây? Người ta bảo trong đó rất đói khổ. Hay là khi đi ông mang theo tiêu chuẩn nguyên tháng 13 kg vào trong ấy để góp gạo thổi cơm chứ vác mặt không thì kỳ lắm đấy.

– Đúng thôi. Kế hoạch là nửa tháng nữa tôi sẽ lên đường đi Sài Gòn thăm chú em 20 năm cách biệt với biết bao trăn trở, thương nhớ. Bà ở nhà giữ gìn sức khỏe tốt nhé. Đảm bảo một tháng sau tôi sẽ về với bà để ta cùng ăn một cái Tết nguyên đán đầu tiên đất nước có hòa bình thật vui vẻ.

Thế là vào một ngày đẹp trời cuối năm 1975 dương lịch, ông Hiền vác một túi xách đủ các thứ lỉnh kỉnh làm cuộc “hành phương Nam” bằng xe đò. Khởi hành từ Hải Phòng lên Hà Nội, rồi Hà Nội vào Sài Gòn, cà rịch cà tang mất 2 ngày 2 đêm mới đến nơi. Đặt chân xuống bến xe miền Đông, đang còn ngơ ngác thì ba bốn anh xích- lô máy sấn đến, kẻ nắm tay, người chụp lấy túi xách của ông lôi kéo, mời mọc. Cuối cùng thì cũng thoát ra được khỏi vòng vây, ông ngã giá với một anh trông có vẻ tử tế nhất trong bọn, lên xe (ôm chặt túi xách vào lòng) để hắn ta chở về nhà người em theo địa chỉ ghi sẵn trên giấy.

– Ông anh yên chí – người chạy xích- lô máy nói – đường Trần Quốc Toản nay đổi thành 3 tháng 2, mấy con hẻm trong đó cũng khá lớn, xe gì vào cũng được, ta đi độ 20 phút là đến nhà thôi.

Lúc bấy giờ trời vừa sụp tối, thành phố đã lên đèn, cả một vùng trời rộng lớn sáng trưng khiến ông Hiền thấy choáng ngợp, hoa cả mắt. Chiếc xích- lô máy nổ phành phạch, nhả khói đen, lao nhanh qua các đường phố. Ông Hiền ngồi yên trên xe, lòng thầm mong tay xích- lô máy này là người lương thiện, đưa ông thẳng đến nơi chứ không chạy lòng vòng như người ta thường nói. Quả đúng như là mong muốn, khoảng 20 phút sau, chiếc xích- lô máy giảm tốc độ, tìm cách rẽ trái vào một con hẻm rộng tráng xi- măng sạch đẹp. Anh lái xe chạy chầm chậm dò tìm, đâu khoảng 50 mét thì dừng xe trước một căn nhà còn đang mở rộng cửa nằm phía tay phải, nói lớn:

– Tới nơi rồi, ông anh.

– Dò kỹ địa chỉ xem, đúng thật không đấy? –Ông Hiền gặng hỏi.

– Đúng phóc số nhà…/…còn hỏi tới hỏi lui gì nữa, cha nội.

Tin lời, ông Hiền bước xuống, móc bóp đếm tiền cẩn thận trả cho anh xích- lô máy. Anh ta liếc sơ, nhét vội vào túi áo rồi nổ máy, quành xe lại phóng ra đường lớn.

Khi anh xích- lô máy đi khỏi rồi, ông Hiền tần ngần đứng nhìn lại bảng số nhà một lần nữa, thấy nó quả đúng y như trong thư Tiến viết ra cho ông. Nhưng chưa thật sự tin vào mắt mình, ông Hiền bước ra xế góc gần đó, chặn hỏi một em nhỏ đi ngang:

– Này cháu, bác từ xa đến, cháu có thể chỉ giúp cho bác nhà ông Tiến là căn nào không?

Thằng bé nhanh nhẩu đáp:

– Đấy, bác đang đứng ngay trước nhà ông Tiến đấy. Cứ gọi cửa là có người bước ra thôi. Chào bác cháu đi.

Thằng bé khuất rồi, ông Hiền quay lại nhìn kỹ vào căn nhà lần nữa. Đó là một ngôi nhà hai tầng, bề ngang khoảng 4 mét, trên trần có chiếc quạt máy đang quay chầm chậm, dưới là nền gạch hoa với bộ xa- lông ở giữa, sát vách tường phía trong là chiếc tủ kính chưng nhiều thứ bát đĩa sứ, trên lưng tủ đặt chiếc ti- vi khá lớn đang phát hình… Nhìn thấy tất cả những thứ ấy ông Hiền ngơ ngác tự hỏi: Sao lâu nay ngoài Bắc họ cứ nói trong Nam nghèo đói thê thảm mà sự thật sờ sờ trước mắt ông nó lại như thế này? Chả nhẽ chúng nói điêu, nói láo ư? Nội cái chuyện đời sống mà sự thật đã phơi bày ra trước mắt ông trái ngược 180 độ như thế, thử hỏi bao nhiêu vấn đề khác thì còn sao nữa? Nghĩ đến đây, chợt nhớ tới chục chén đá bao gói cẩn thận nằm trong túi xách mang theo từ Hải Phòng vào, ông Hiền bỗng thấy nó vô duyên quá nên thò tay lôi ra rồi bước tới, trông trước trông sau không thấy ai, ông lặng lẽ bỏ cái cục nợ ấy xuống chân một cây cột đèn gần đó.

Làm xong việc trên, thấy người nhẹ nhõm, ông Hiền quay trở lại đứng trước cửa ngôi nhà, lấy hết can đảm, lên tiếng gọi vọng vào bên trong:

– Có ai ở nhà không? Chú Tiến ơi, anh Hiền từ Bắc vào thăm chú thím và các cháu đây.

Nghe có tiếng gọi, ông Tiến từ đâu đó bước vội ra phòng khách. Nhìn thấy một người đàn ông ăn mặc luộm thuộm, tuổi có lẽ chưa tới 50 nhưng dáng hom hem, già háp, tay xách cái túi vải, lúc đầu không nhận ra ai nhưng sau phút định thần, ông Tiến lao nhanh đến ôm chầm lấy người đó, nói lớn để cả nhà cùng nghe:

– Ôi bác cả, bác cả vào thăm chúng ta. Má nó đâu, thằng Minh thằng Quang đâu xuống chào bác đi các con.

Ngay lúc ấy, từ phòng trong vợ ông Tiến bước nhanh ra, tươi cười nói:

– Em xin chào anh ạ. Anh đi đường xa có mệt lắm không?

– Chào thím, cũng có mệt chút đỉnh nhưng giờ cả nhà gặp nhau, vui quá rồi.

Vừa lúc đó, Minh và Quang cũng từ trên gác chạy ào xuống cầu thang, đến trước mặt ông Hiền, khoanh tay:

– Chúng cháu chào bác cả ạ.

Ông Hiền vui thích nhìn hai đứa trẻ, nói:

– Chú thím có tất cả ba cháu, đúng không?

– Vâng, đây là hai đứa em, còn thằng anh lớn vắng nhà.

– Hai cháu này mặt mày trông rất sáng sủa. Chúng nó ngoan, lễ phép lắm đấy.

– Thôi, giờ bác cả ngồi đây trò chuyện với nhà em – vợ ông Tiến nói – em xin phép vào trong lo cơm nước kẻo bác đi đường xa đói bụng.

Do có chuẩn bị sẵn từ trước nên chỉ một lát sau là vợ ông Tiến đã làm xong bữa cơm bưng dọn lên. Cả nhà cáo lỗi vì đã ăn cơm chiều từ lúc 6 giờ, chỉ một mình ông Tiến ngồi lại tiếp đãi anh mình.

Sau bữa ăn, hai anh em còn ngồi hàn huyên đến khuya mới đi ngủ.

Vợ ông Tiến là người Sài Gòn trăm phần trăm. Phía bà thì có gia đình, bà con họ hàng ở đây đông đảo, còn ông Tiến vô Nam một thân một mình, sống đời tự lập. Duyên trời đưa đẩy, hai người gặp nhau yêu nhau rồi cưới nhau. Do khéo tay và có năng khiếu về nghề mộc, ông Tiến mua sách tự học một thời gian rồi mở xưởng đóng đàn ghi- ta. Nhờ biết chọn ván gỗ tốt, đóng đàn đúng yêu cầu kỹ thuật, thùng đàn phát ra âm thanh ấm và vang, nên đàn mộc (đàn đóng xong chưa đánh vẹc- ni, chưa lắp trục và dây) của ông Tiến sản xuất ra lúc nào cũng được nhiều nơi đến mua về tiêu thụ. Nhờ vậy mà gia đình ông có cuộc sống tương đối dễ chịu giữa một Sài Gòn đông đúc lúc sau này.

Từ hôm có khách, ngày nào bà Tiến cũng đi chợ để lo cho bữa cơm lúc nào cũng có thịt cá tươm tất. Mỗi lần ngồi vào bàn ăn, thấy có đĩa thịt, ông Hiền đều hỏi:

– Thịt đâu mà lắm thế? Ngoài Bắc chúng tôi mỗi tháng mỗi hộ dân chỉ được phân phối cho vài lạng thịt, chả bõ dính răng!

– Ở đây người ta bán đầy các chợ – ông Tiến giải thích – có tiền thì cứ tha hồ đến mua, mua bao nhiêu cũng được, chẳng ai cấm cản.

– Ồ, thế à? – ông Hiền trợn mắt ngạc nhiên – Vậy mà ngoài ấy họ cứ bảo là trong này lầm than, khốn khổ lắm.

– Ngoài đó lầm than, khốn khổ thì có – ông Tiến lật ngược vấn đề. Ông Hiền làm thinh, không nói gì.

Những ngày tiếp theo, ông Tiến lấy xe Honda 67 chở ông Hiền đi “tham quan” thành phố, suốt từ trung tâm Sài Gòn lên đến Chợ lớn, qua Gia Định v.v…Ông Hiền trầm trồ bảo cái xứ Sài Gòn này lớn thật đấy, xe cộ nhiều thấy phát ngợp. Đặc biệt, khi nhìn thấy những building, cao ốc đồ sộ, ông Hiền buột miệng hỏi em trai mình:

– Này chú, nhà gì mà cao to thế? Trụ sở đảng ủy, ủy ban à?

– Không, không phải trụ sở đảng ủy, ủy ban nào cả – ông Tiến suýt bật cười trước câu hỏi ngây ngô của anh trai mình – Trong Nam này làm gì có trụ sở đảng ủy, ủy ban? Tất cả những tòa ngang dãy dọc mà anh thấy đó chỉ là nơi làm việc của các cơ quan tài chánh, ngân hàng, các công ty xuất nhập khẩu, doanh nghiệp lớn, hoặc các chung cư đông người ở, thế thôi.

– Thịnh vượng, giàu có nhỉ.

– Vậy nên trong Nam này đâu có ai cần mấy ổng vào giải phóng. Nơi cần giải phóng là ngoài Bắc ấy.

Đến một tối nọ, cả nhà quay quần bên nhau, ông Hiền đưa ý kiến thăm dò:

– Tôi có điều muốn nói với chú thím.

– Điều gì vậy anh? – ông Tiến sốt sắng hỏi.

– Là thế này: Tôi với bà nhà ngoài đó thật vô phúc, ăn ở với nhau bao nhiêu năm không có được mụn con nào để nối dõi. Nay vào đây, thấy chú thím có đến ba thằng con giai, cho nên tôi muốn xin chú thím một đứa đem về ngoài đó ở với chúng tôi cho vui cửa vui nhà. Cam đoan chúng tôi sẽ coi cháu nó như con đẻ của mình. Chú thím thấy sao?

– Ước muốn của anh có thể hiểu được – ông Tiến đáp – nhưng vụ này vợ chồng em không thể quyết định, mà chính anh phải hỏi ý kiến của tụi nhỏ, từng đứa một, xem chúng nó có đứa nào khứng chịu không cái đã.

Vậy là màn “trưng cầu ý dân” bắt đầu. Trước tiên ông Tiến gọi Minh từ trên gác xuống cho bác cả nó hỏi ý kiến. Thằng bé năm ấy 17 tuổi, đang học lóp 12. Sau khi nghe câu hỏi của người bác xa lạ, nó trả lời lễ phép nhưng giọng cương quyết:

– Thưa bác. Trước nay cháu sống với ba má cháu trong này và đi học ở trường cũng quen thầy quen bạn. Giờ thình lình chuyển ra Bắc, e khó thích nghi với môi trường ngoài đó. Mà năm tới là năm quan trọng, cháu sẽ phải thi tốt nghiệp trung học rồi tiếp đó là thi vào đại học, quyết định cả tương lai của mình. Cho nên thời gian trước mắt cháu cần phải tập trung cho việc học tập, không để xảy ra bất cứ điều gì ảnh hưởng đến việc học của mình. Cháu xin lỗi không thể đáp ứng yêu cầu của bác, mong bác rộng lượng hiểu cho.

Vừa dứt lời, không đợi nghe ý kiến người bác ra sao, thằng bé phóng tót lên lầu.

Phần ông Hiền, nghe đứa cháu lập luận như thế, ông thấy nó cũng có lý, không thể dùng quyền người lớn ép uổng được.

Thấy vậy, ông Tiến liền gọi thằng Quang xuống tiếp để bác cả nó dò ý. Quang năm ấy mới 15 tuổi, đang học lóp 10. Nghe ông Hiền nói xong, nó lễ phép thưa:

– Bác cả ơi. Cháu là con út trong nhà, thường quấn quýt bên cha mẹ, anh em. Nay tách ra khỏi các vòng tay ấm áp ấy, cháu nghĩ là sẽ khó khăn cho cháu lắm. Mong bác hiểu giùm.

Dứt lời, cũng giống như anh nó, thằng út liền ba chân bốn cẳng phóng lên lầu.

Đến đây coi như chấm dứt màn thăm dò ý kiến bọn trẻ.

Qua một đêm bóp trán suy nghĩ, ngày hôm sau, ông Hiền ngỏ ý cùng vợ chồng ông Tiến:

– Hay là thế này chú thím ạ. Bây giờ tôi đổi ý, muốn xin thằng lớn trong nhà của chú thím. Nó tên Tú phải không? Thằng Tú hồi đó làm gì mà giờ phải đi cải tạo?

– Thưa anh, chả là trước đây, năm 18 tuổi, cháu nó đỗ tú tài 2 nhưng thi rớt vào kỹ sư trường Đại học kỹ thuật Phú Thọ nên phải đi sĩ quan Thủ Đức. Ra trường 18 tháng, vừa lên Thiếu úy được ít lâu thì xảy ra vụ 30/4/75. Sau đó toàn bộ quan chức, sĩ quan lớn bé của miền Nam đều bị lùa vào các trại tù cải tạo mọc ra trên khắp nước. Đây là thứ tù không tuyên án, chưa biết ngày nào ra.

– Ôi, nó là sĩ quan ngụy à? – ông Hiền trợn mắt – sĩ quan ngụy, những kẻ có nợ… với nhân dân.

– Xin lỗi, nợ nần gì, anh đừng có nói theo giọng điệu của Việt cộng – ông Tiến nổi cáu – Đất nước có chiến tranh, chính quyền cả hai miền đều ra sức gọi thanh niên trai tráng ra chiến trường. Cuối cùng dĩ nhiên phải có kẻ thắng người thua. Nhưng người ta nói, ở bên Mỹ, khi cuộc nội chiến Bắc- Nam kết thúc, tất cả binh sĩ buông súng, được tự do trở về quê quán làm ăn sinh sống bình thường, chỉ các vị chủ tướng hai bên ngồi lại nói chuyện phải trái với nhau. Còn ở xứ mình, mấy ông “đỉnh cao” thường khoe là Việt Nam có bốn ngàn năm văn hiến, là rất khoan hồng nhân đạo, nhưng trên thực tế, họ chủ trương bắt nhốt hết để trả thù một cách tàn độc và bất nhân chưa từng thấy!

Nghe vậy nhưng ông Hiền vẫn chưa thông, lại hỏi:

– Thế chú thím có cuốn album gia đình nào không? Nếu có, cho tôi mượn để nhìn hình thằng Tú xem sao.

Bà Tiến bước vội vào phòng trong tìm kiếm, lát sau mang ra một tập album dày cộm đưa cho chồng. Ông Tiến lật giở từng trang, đến chỗ có các hình ảnh của Tú, ông trao cuốn album cho ông Hiền xem.
Ông Hiền cầm lấy cuốn album, nhìn chăm chú vào những tấm hình của Tú chụp lúc còn là sinh viên sĩ quan trường bộ binh Thủ Đức, đầu đội mũ cát- két, mình mặc lễ phục, cổ thắt cravate, hai cầu vai mang alpha cùng dây biểu chương lấp lánh, trông đẹp trai và oai vệ ra phết, nhưng ông vẫn ngờ ngợ, thắc mắc, quay sang hỏi vặn vợ chồng ông Tiến:

– Này, hỏi thật chú thím nhé. Đây có đúng là hình thằng Tú nhà ta không hay là đứa nào khác?

Vợ ông Tiến vốn là một phụ nữ xuề xòa dễ tính nhưng khi nghe ông anh chồng hỏi lôi thôi như thế cũng đâm bực bội. Bà nói:

– Trời đất ơi! Thằng Tú do vợ chồng tui sanh ra, nó không là con cháu nhà này thì còn ai vào đó nữa, hỏi kiểu gì kỳ cục quá!

– Nhưng người ta nói sĩ quan ngụy là bọn… đầu trâu mặt ngựa, ăn gan uống máu người mà sao trong hình trông mặt mày nó khôi ngô tuấn tú, hiền lành và thư sinh thế kia? Liệu có gì…

– Ơ hay, lại còn liệu với lọ! – ông Tiến ngắt lời – Anh ở ngoài đó lâu năm bị tuyên truyền nhồi sọ nên lú lẫn rồi. Là đồng bào, đồng loại với nhau sao lại đối xử như thế được? Anh có cái đầu mà không dùng nó để suy xét xem đâu là đúng, đâu là sai. Nhưng thôi, đến đây tạm chấm dứt, không bàn thảo về việc thằng Tú nữa. Nghe nói tới đây người ta sắp cho gia đình đi thăm con em trong các trại cải tạo. Hôm đó chúng tôi sẽ mời anh đi cùng, giáp mặt cháu tất sẽ rõ thực hư thôi…

Thời gian thấm thoắt, một bữa đang ngồi uống trà sáng ở nhà, ông Hiền bỗng nói:

– Này chú thím. Tôi mới vào đây mà nay đã gần một tháng. Mấy ngày qua cũng suy nghĩ kỹ rồi. Thôi, tôi phải thu xếp về lại ngoài đó kẻo bà ấy mong. Cho nên cũng không phải nán chờ ngày đi gặp thằng Tú nữa. Tôi nghĩ rằng mai kia cháu nó học tập tốt, được trở về thì tôi cũng không nên đem nó ra Bắc, vì đem nó ra, người ta… căm thù, ném đá nó vỡ đầu chết mất! Mà tôi thì rất thương các cháu, không bao giờ muốn chứng kiến cảnh đau lòng đó.

– Xin anh khỏi lo xa – ông Tiến cười khẩy, đáp – Tôi cá với anh là dù anh có thuyết phục đến gãy lưỡi, đám con chúng tôi cũng không đứa nào chịu ra Bắc sống đâu, đừng có mơ hồ ảo tưởng về điều đó. Hai mươi năm xa cách, lòng người cũng quá cách xa. Chúng ta đây là anh em cùng cha sinh mẹ đẻ mà nói chuyện với nhau đã không trôi, huống chi đến thế hệ con cháu. Phải nhìn ra sự thật chua chát này: Cộng sản Việt Nam đã làm tan nát hết, tan nát cả quê hương đất nước, tan nát cả tình dân tộc, nghĩa gia đình…

Để chuẩn bị quà cáp cho chuyến về của ông Hiền, bà Tiến mua sẵn hai xấp vải gửi ông Hiền đem về biếu bà Hiền may quần áo.

Riêng ông Tiến, nhớ tới câu “nhất đổng, nhì đài” mà mấy người Bắc 75 thường nói, ông tháo chiếc đồng hồ Seiko 5 đang dùng và lấy cái radio hiệu Phillips 3 băng trước nay ông vẫn nghe tin tức tặng ông Hiền. Nhận hai món quà này, ông Hiền mừng như bắt được vàng, cứ xuýt xoa mãi.

Ngày đi, ông Tiến lấy xe Honda 67 chở ông Hiền ra bến xe miền Đông. Dù sao, trước phút chia tay, hai anh em cũng có chút bịn rịn. Ông Tiến ôm vai ông Hiền vỗ vỗ mấy cái rồi dặn ông Hiền nên giữ kỹ mấy món quà kẻo bị mất cắp. Ông Hiền ôm chặt cái “đài” vào lòng, cười khoe hàm răng vẩu ra, hớn hở nói với em trai:

– Tôi về có cái này là nhất xã đấy chú!

– Vâng, có “đài” mỗi tối nên bỏ ra chừng nửa tiếng nghe VOA hay BBC, chắc chắn sau một thời gian anh sẽ “mở mắt” ra được rất nhiều…

Hoàng Huy

Advertisements

27 comments on “Cả Ngố Đi Sài Gòn

  1. Vào vơ vét về.Cả quá khứ buồn tủi, nhọc nhằn, khổ nạn vì đang sống nơi thiên đường mà bị đày xuống địa ngục! Quên sao được những khuôn mặt rừng rú, man rợ xách súng Aka vào nhà mình hạch sách, hăm doạ để chiếm nhà. Thù này sao quên!

    Like

  2. câu chuyện trên là có thật, đọc song tôi thấy đau lòng và rất buồn. những năm sau 75 lúc ấy tôi còn nhỏ nhưng tới giờ tôi vẫn nhớ cuộc sống người dân nông thôn thời ấy ra sao. bài viết này nói về saigon city cũng như nhiều bài khác chủ yếu chỉ nói về cuộc sống, con người sài gòn. qua tìm hiểu tôi cũng hình dung được sự khác biệt giữa sai gon và hà nội 2tp đại diên cho 2 miền và 2 chế độ thời bấy giờ…cũng không muốn dài dòng mất thời gian.
    còn khi so sánh về các vùng nông thôn của 2 miền tôi nghĩ nó cũng khác nhau là mấy trong cách nghĩ và đời sống vật chất
    còn nếu lấy người nông thôn ra so sánh với người thành phố như câu chuyện trên thì đó là một tấn bi hài kịch như muốn chế diễu cười cợt khinh bỉ…
    tôi có cái nhìn khách quan của người trung lập, yêu tự do không thiên kiến, cái gì mình nghĩ thì nói ra như vậy.
    kẻ gây ra cuộc chiến bắc nam bắt nguồn từ phe cộng sản quốc tế mà chủ mưu là 2 thằng nga và tàu, mộng bành chướng bá chủ đông nam á của mao trạch đông đã biến VN thành chiến trường đẫm máu trong kế hoạch lâu dài của chúng mà cộng sản VN là kẻ mông muội tiếp tay cho chúng hành động.
    những năm ấy từ 1945 – 1975 cả miền bắc cũng chịu biết bao thương đau chết chóc, lụi bại dưới tay cộng sản qua các thời kỳ cải cách ruộng đất, rồi bị lùa vào các trại hợp tác xã tập trung,…thanh niên lớn lên đến tuổi phải đi lính phục vụ chiến tranh theo rạng cưỡng bức, phần còn lại phải tham gia sản xuất cũng để phục vụ chiến tranh. tất cả là cho chiến tranh trong suốt 30- 40 năm như vậy, hỏi các bạn làm sao ngóc đầu lên nổi ???
    tôi còn chưa nói tới chính sách ngu dân, khủng bố, áp bức tinh thần nhân dân miền bắc của cộng sản. và hệ thống tuyên truyền lừa bịp một chiều của chúng bằng loa phát thanh công cộng được mắc ở khắp mọi ngõ ngách trên toàn miền bắc
    các bạn ở đây đa số là dân nam, đa số là nạn nhân của cộng sản nói chung trong đó có bàn tay cộng sản nga, tàu trong sự kiên 30 -4 -1975. một cú sốc rất lớn cho các bạn trong cuộc đời khó mà quên được, tôi hiểu.
    nhưng qua lời còm của tôi ở trên cần nói rõ điều gì tôi đã nói. các bạn nên có cái nhìn công tâm khách quan khi phê phán, xin đừng nhìn sự mộc mạc chân chất của người dân, hay người lính khờ khạo dưới sự nhào nặn của cộng sản bằng con mắt khinh bỉ coi thường như vậy

    Like

  3. cùng là người Việt, có nguồn gốc là tổ tiên xa xưa sinh ra qua chiều dài lịch sử khai phá mở mang bờ cõi mà hình thành nên giải đất hình chữ S chia làm 3 miền bắc trung nam. tôi tha thiết mong muốn con dân nước Việt bắt tay nhau đoàn kết phá xiềng xích gông cùm cộng sản, cùng nhau xây dựng kiến thiết đất nước, bảo vệ giang sơn vững bền cho đời mình và các thế hệ kế tiếp chứ không phải là nhìn hoài về quá khứ hận thù để đay nghiến oán hờn nhau. miền nào, người nào cũng dưới gầm trời Việt Nam, cũng có cùng tổ tiên thờ chung là các vị vua Hùng. đừng làm tổn thương nhau bằng suy nghĩ và lời nói chủ quan của riêng mình mà hãy tìm hiểu và quan sát thấu đáo mọi vấn đề sự kiện

    Like

  4. và còn điều này tôi muốn nói đã từ lâu
    còn có rất nhiều người thuộc phía nam vẫn coi người miền bắc di cư là xâm chiếm, cướp đoạt đất đai, việc làm và cuộc sống của họ.
    xin thưa rằng sau 1975 vĩ tuyến 17 bị rỡ bỏ thì theo quy luật tự nhiên người dân họ tự do di cư theo mong muốn để tìm vùng đất mới làm ăn sinh sống, họ phải lao động, để dành tiết kiệm mà mua đất làm nhà an cư lập nghiệp. người bắc người trung người nam di chuyển lung tung nhất là sau khi mở cửa tự do thương mại khuyến khích nước ngoài đầu tư, mỗi khu công nghiệp cần một lượng lớn lao động về làm việc. nguồn lao động được gom từ khắp các vùng nông thôn là chủ yếu, tất cả họ đều là dân lao động chứ không phải là kẻ cướp như bọn cầm quyền cộng sản đại diện cho số ít trong xã hội

    Like

    • @KSPT,
      ko ai trg trang này dc phép nghĩ như thế đâu bạn, chỉ có quan chức từ Bắc vào, lấy nhà của dân miền Nam là cướp bóc thôi, còn ng nhập cư từ Bắc vào thì trg trang này ko ai dc kỳ thị, điều này tôi cảnh cáo nhiều lần và nếu ai có than phiền là tôi xử lý ngay trg trang này
      Thân ái,
      AC

      Like

  5. vâng xin cảm ơn phản hồi của anh Châu nhiều, những lời tâm sự trên em muốn nói ra từ lâu nhưng nay mới có dịp. nói ra rồi lòng mới thấy nhẹ nhàng dễ chịu

    Like

  6. Tui không đồng ý lối sống vô trật tự đó. làm ăn inh sống rồi về quê không chấp nhận lối sống phá hoại như vậy được.VÙNG NÀO CÚNG CÓ LỐI SÓNG ,VĂN HÓA CỦA RIÊNG MÌNH .KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN DÂN CƯ VÙNG KHÁC ĐẾN PHÁ HOẠI LỐI SỐNG ĐÓ ĐƯỢC.

    Like

  7. Nhân dân miền nam tuy không nói ra ngoài mặt nhưng tất cả mọi người đều muốn người miền bắc rời khỏi miền nam càng nhiều càng tốt.Đó là sự thật.

    Like

    • @QM,
      Họ cũng có quyền sinh sống bất cứ nơi nào họ chọn chứ bạn, nếu là công dân Mỹ hay Úc, bạn cũng có quyền sinh sống bất cứ nơi nào, ko phân biệt vùng miền
      AC

      Like

  8. Bài viết rất thật!
    Tụi cs nó đọa đày,hành hạ người miền Bắc như là súc vật.Tính ra,người dân miền Bắc đã chịu sự đọa đày đến 67 năm lận hè.
    Người dân miền Nam mới bị cái ách cs gần 40 năm mà trẻ em,người già bán vé số đầy đường…
    Cs đi đến đâu,gieo tang tóc đến đó….

    Like

  9. nếu cô QM có nhu cầu sang Mỹ sinh sống mà họ cũng kỳ thị hắt hủi như vậy thì cô sẽ hiểu. cô hãy tự xuy nghĩ lấy vì tôi không muốn nặng lời với cô. chào

    Like

    • Đừng nói không phân biệt ở đâu cũng vậy,sự thật vẫn là sự thật.Tui tôn trọng lối của vùng miền khác thì người khác cũng cần phải tôn trọng lối sống ,văn hóa của chúng tôi.Cuộc sống cuả người ta đang yên đang lành kéo cả bây vô phá hoại rồi còn nói gì?Nói gỉ ra đây tranh luận.Một hai người không nói đằng này kéo cả bầy,đâu phải chỉ người miền bắc mà miền trung miền tây tất cả đều kéo về saigon làm cuộc sống người dân đảo lộn còn nói gì,Mọi thứ đều thay đổi hỗn loạn,người Mỹ cũng vậy một hai người họ không phân biệt thử các người kéo cả bầy các người qua bên đó thử coi họ có phân biệt không tui cũng đồng tình với nước Mỹ nếu họ có phân biệt.Không thể chấp nhận một xã hội hỗn tạp.

      Like

  10. Ng MB nếu k phải cs họ có quyền tự do di cư chọn cho mình nơi nào dễ sống để họ cư ngụ làm ăn phù hợp cho bản thân và GĐ miễn họ làm ăn chân chính bằng mồ hôi nước mắt của họ họ k gây ra bất cứ tội ác nào thì k ai có quyền xúc phạm đến họ cả. Chỉ có bọn csVN bất cứ ở nơi nào cũng phải tiêu diệt. Có căm tức thì phải căm tức csVN mới đúng

    Like

  11. Khu phố tôi sống tại Saigon , mười hộ gốc thành phố thì nay chỉ còn khoãng ba , bốn thôi thế váo là người bắc trung đủ cả , , Người mnvn nhất là dân Saigon tâm không biệt đâu , sống rất cởi mở , thành lối xóm hơn ba chục năm rồi còn gì . Tuy vậy nhưng người từng vùng miền rất rành tánh tình của nhau . Khi nói chuyện chúng tôi thằng thắng nói khuyết điểm của nhau , thậm chí có tính chất phê phán nhưng vẫn là xóm mà . Chính anh luật sư người bắc sống trong xóm tôi có nhận xét : tôi sống ở đây khu người nam rất dễ sống không như khu ông Tạ (người bắc ) cứ mình bán gói thuốc lá lời năm đồng thì nó ra bán kế bên nó lời bốn đồng thôi , rồi thằng khác nửa ra bán nó lời ba đồng thôi , rồi thằng khác ra nửa nó lời hai đồng , tới thằng nửa nó lời một đồng thôi không như ở đây , tôi thấy có người bán rất đắc nhưng không ai ra bán cạnh tranh cả , thậm chí người đó còn rủ lối xóm ra bán cho vui , mà vẩn bị từ chối , người mn nói : người ta bán trước mình ra bán sau chẳng khác dành ăn rồi kỳ lắm , thà kiếm việc khác làm chứ nhất định không làm chuyện trái lương tâm được . Chinh người bắc có nhận định đó chớ không phải người mn vu không đâu . Tại xóm tôi , người bắc , trung sau 75 đông lắm , dân gốc sài gòn chắc chừng ba chục phần trăm hà , sống rất nhường nhịn nhau , nhưng khi đụng tới vùng miền thì người mn chửi dân bắc trung thậm tệ , họ cũng tán đồng và xác nhận . Hoàn toàn không có sự láo phét khoe khoang như bọn cs từng mỵ dân đâu . Chính người bắc trung họ nhìn thấy rất rỏ những ưu điểm của người mn , họ rất khen và họ cũng lên án những đặc tính bần tiện của dân bắc vậy . Thật sự chúng tôi bổ sung cho nhau những ưu khuyết điểm và sống rất Việt Nam , nhưng không vì thế mà khách sáo , nói tốt để lấy lòng nhau , có dịp là chúng tôi huyên thuyên bêu rêu cái xấu của dân trung bắc , nhưng nhất định không kỳ thị , không ghét nhau đâu . Người mn kiếm được mười đồng thì thuộc loại nghèo , còn người bắc họ kiếm được cũng 10 đồng mà sau một thời gian ngắn họ rất giàu . Đó là đặc tính nổi bậc nhất của dân hai miền , Phải nói là người gốc thành phố hiện nay cũng còn nghèo , dân bắc dân trung thì giàu lắm , nhưng không có sự ganh tỵ đâu . Cùng dân VN mỗi vùng miền có khác nhau về phong tục tính cách thật nhưng khi chung sống rất dễ hoà hợp nhau . Không có miền nào muốn áp đặt lên miền nào cả , tánh ai nấy giử đó là cái hay dân VN ta đó . Nhân dân cả ba miền nam trung bắc đều là nạn nhân của cs cả , đã là nạn nhân nên yêu thương đùm bọc nhau mới đúng đạo lý . Thù cs vn chứ không thù dân VN dù là vùng miền nào cũng vậy .

    Like

  12. không ganh tỵ , không kỳ thị dân bắc dân trung gì cả nhưng rất chướng mắt khi vào nhà người bắc hay người trung thường tháy ảnh thằng chó hồ . Vậy chính người MB hay MT cố tình gây sự với người MN đó nhất là dân Saigon . Trong khi dân Saigon rất cởi mở với họ . Người MN rất dị ứng với ảnh thằng chó hồ , rỏ ràng người MB kỳ thị với dân mn thì có . Không kỳ thị nhưng theo tôi , người bắc trung nào yêu quí thằng hồ quá thì không nên vào nam là tốt nhất .

    Like

  13. Tôi rất thích còm của @ NDPK bạn nói đúng lắm bạn đặc sệt tính cách ng MN tôi tuy ở Bắc nhưng cũng có nh dịp vào Nam tiếp xúc với ng Nam tôi thấy đúng y sì bạn nói. Cảm ơn CXN cho chúng ta cởi mở tấm lòng. Cảm ơn các bạn MN đã dạy cho ng Bắc chúng tôi nh điều văn minh cần học hỏi. Cảm ơn vùng đất MN giàu có và trù phú. Cảm ơn các bạn mong có ngày gặp mặt khi quê hương sạch bóng cs

    Like

  14. Không phân biệt hả ?Thử người nam ra ngoài bắc sống thử coi có sống nổi với nó không?Không phân biệt mà trong các cơ quan nhà nước công ty,xí nghiệp quốc doanh toàn là con ông cháu cha làm cán bộ cao cấp không hà tha hồ tạo dựng ekip,vây cánh đẩy đuổi người nam ra khỏi bộ máy công quyền.Điển hình chức tổng bí thư có bao gio là người nam bộ không?Các chức bộ trưởng,cục trưởng các cơ quan kinh tế quan trọng có bao nhiêu người miền nam Chính người bắc mới là những kẻ phân biệt đối xử,không phân biệt đối xử vào trong đây chiếm đọat nhà cửa tài sản đất đai của người ta,bắc người dân bỏ tù đẩy đuổi họ ra khỏi nhà cửa ,bắt họ đi vùng kinh tế mới Ai nói không phân biệt đối xử là những kẻ đao đức giả.Tui căm thù chúng.

    Like

  15. Họ không nói bởi họ không dám nói ,trong tư tưởng người nam họ là kẻ bại trận khi người bắc là kẻ thắng,cho nên họ phải chấp nhận sống chung với kẻ thù,vì mưu sinh,họ chỉ dựa dẫm những kẻ quyền thế để tồn tại.ĐỂ CHỜ ĐỢI MỘT NGÀY.

    Like

  16. Miền Nam lộn tùng phèo, điêu tàn là do người bắc cs điều hành đất nước gây ra, cộng thêm bầy lũ “cỏng rắn” người miền nam cs ngu hèn đã lót đường cho chúng.

    Cs Bắc Việt là cái nôi luôn lầm lỳ thực hiện Cha Chung Không Ai Khóc, phá nát tất cả… Dân Miền Nam rất oán hận người bắc cs, chứ ko ghét hay phân biệt dân lương thiện miền bắc, vì đâu cũng là người

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s