Trẻ uống kháng sinh sớm dễ bị dị ứng

https://www.voatiengviet.com/a/tre-uong-khang-sinh-som-de-bi-di-ung/4329421.html

Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh Lây nhiễm thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (ảnh chụp ngày 19/12/2017)

Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh Lây nhiễm thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (ảnh chụp ngày 19/12/2017)

Trẻ em được cho uống thuốc làm giảm acid trong dạ dày như Zantac hay Pepcid dễ bị dị ứng khi còn nhỏ, có lẽ vì thuốc có thể làm thay đổi vi khuẩn trong ruột, theo một cuộc nghiên cứu mới.

Dùng kháng sinh sớm cũng tăng khả năng bị dị ứng trong một cuộc nghiên cứu trên gần 800.000 trẻ em.

Các nhà nghiên cứu theo dõi hồ sơ y tế của các trẻ sinh từ 2001 đến 2013.

9% số này được cho uống thuốc làm giảm acid trong dạ dày, chứng tỏ việc điều trị chứng trào ngược dạ dày ở trẻ em ngày càng phổ biến.

Trong khoảng 4 năm, hơn phân nửa số trẻ bị dị ứng với thức ăn hay thuốc men, bị ngứa, hen suyễn, hay nóng sốt hoặc những bệnh dị ứng khác. Cuộc nghiên cứu không thể chứng minh được nguyên nhân, nhưng sự liên hệ với thuốc làm giảm acid trong dạ dày và thuốc kháng sinh rất rõ ràng.

Đối với trẻ em uống thuốc làm giảm acid dạ dày trong 6 tháng tuổi đầu tiên, nguy cơ dị ứng với thực phẩm tăng gấp đôi; nguy cơ bị dị ứng phấn hoa cao hơn 50%. Đối với trẻ em đã uống thuốc kháng sinh, nguy cơ bị suyễn cao gấp đôi và nguy cơ bị dị ứng phấn hoa cao ít nhất gấp đôi.

Kết quả nghiên cứu được công bố ngày 2/4 trên tạp san JAMA Pediatrics.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s